กกล.รส. เล็งปรับบทบาท หลังคลายล็อคพรรคการเมือง

กกล.รส. เล็งปรับบทบาท หลังคลายล็อคพรรคการเมือง

"พล.อ.เฉลิมชัย" เผย กกล.รส. เล็งปรับบทบาท หลังคลายล็อคพรรคการเมืองเตรียมเลือกตั้ง สอดคล้องสถานการณ์ เตือนกลุ่มการเมือง เคลื่อนไหว อย่าทำได้เปรียบ-เสียเปรียบ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง ผลการทำงานของ คสช.ตามบทบาทในด้านความมั่นคงที่กองทัพรับผิดชอบ โดยใช้กองกำลัง รักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้เน้นในแต่ละประเด็นที่ดำเนินการตามภารกิจของ กกล.รส.ทุกอย่างไม่มีประเด็นไหนที่น่าห่วงใยแต่ในอนาคตหลังจากเดือนกันยายน 2561 นี้บทบาทของ กกล.รส.จะกำหนดท่าทีและทิศทางอย่างไร เมื่อมีการปลดล็อคให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อเตรียมการเลือกตั้งก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง 

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า กกล.รส.มีภารกิจที่ดำเนินการอยู่แล้วทั้ง 7 ประการ ก็ดำเนินงานมาโดยตลอด ไม่ได้ห่วงว่าสถานการณ์ข้างหน้าหลังปลดล็อคการเมืองแล้ว จะมีความวุ่นวายตนเชื่อว่าทุกภาคส่วน ต้องมีการเตรียมการเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนการเคลื่อนไหวของมวลชนอาจจะน้อยลง แต่อาจจะมีประเด็นเรื่องที่ตนเคยห่วงใยเรื่องการเคลื่อนไหวด้าน Social มีกลไกที่เข้ามาดูแลดูแล้ว ส่วนบทบาทของ กกล.รส.ก็ดำเนินการไปตามกรอบ ทั้งในเรื่องของปัญหาผู้มีอิทธิพล อาวุธสงคราม 

" หลังคลายล็อคทางการเมือง ไม่จำเป็นว่าจะต้องดูแลให้มีความเข้มงวดหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป ในสภาวะที่เหมาะสมโดยปกติใช้กำลังตำรวจเป็นหลักในเรื่องของการดูแลสถานการณ์ ยกเว้นมีความจำเป็นที่ต้องใช้กกล.รส.ในแต่ละภารกิจ " พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย ยังชี้แจง ประเด็น พล.อ.อภิรัชต์คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ท่านใหม่ ถูกโจมตี หลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองในอดีตว่าเมื่อสถานการณ์ผ่านไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเราพิจารณาตามความเหมาะสม แล้วว่า พล.อ.อภิรัชต์ สามารถนำพากองทัพไปข้างหน้าได้ แต่ละสถานการณ์ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา เมื่อท่านมาทำหน้าที่ ผบ.ทบ.ก็จะมีกรอบในการดำเนินการสิ่งเหล่านี้ไม่ควรมองย้อนไปในอดีต

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ยังไม่ทราบว่าหลังโปรดเกล้าฯกฎหมายลูกลงมา จะมีการประชุมคสช.หรือไม่ แต่กฎหมายลูกจะมีผลบังคับใช้ภายใน 90 วัน สำหรับ การเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรนั้น ขณะนี้ทุกกลุ่ม ทุกพรรคการเมืองมีการเคลื่อนไหวเหมือนกัน เพียงแต่ว่าจะอยู่ในรูปแบบอย่างไร อาจจะเป็นการพบปะสอบถามปัญหาของชาวบ้าน จัดสัมมนา หรือพูดคุยกัน ถือเป็นจุดที่วัดลำบากว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ชัดเจนหรือไม่ เราไม่ได้กำหนดเฉพาะจุดตรงไป ตรงไหนอย่างไร แต่หากผิดกฎหมายชัดเจนก็จะมี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในการดูแลที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้ไปกดดันหรือใช้อำนาจกับกลุ่มใดอย่างใด

พล.อ.เฉลิมชัย ย้ำว่า ในส่วนของกลุ่มการเมือง ที่พยายามใช้ช่องโหว่ ว่าไม่ใช่พรรคการเมือง สามารถเคลื่อนไหวได้นั้น ได้มีการพูดคุยและขอร้องการในการเคลื่อนไหว ที่จะก่อให้เกิดผล

กระทบที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง เตือนว่าอะไรที่คิดว่ายังไม่สมควรทำ แล้วจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบหรือความร้าวฉานก็ต้องระมัดระวัง ที่สำคัญที่สุดไม่ก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง

เมื่อถามถึงกรณี นายนคร  มาฉิม อดีต สส.ปชป. วิจารณ์ คสช.ไม่เป็นประชาธิปไตย พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่มองอย่างไร ก็แล้วแต่ สิ่งที่เราทำงานในช่วง 4 ปี ทำให้บ้านเมืองมีความสงบ มีความมั่นคง รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุนกับพื้นฐานต่างๆที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำมาทุกอย่างค่อนข้างเป็นรูปธรรมและจะสัมฤทธิ์ผลในอนาคต ส่วนการเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองก็แล้วแต่ให้สังคมพิจารณาเอง