ผนึก11พันธมิตรขับเคลื่อน 'Big Brothers นำชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม'

ผนึก11พันธมิตรขับเคลื่อน 'Big Brothers นำชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม'

ชูแนวคิด Circular Economy ดันวิสาหกิจชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม ปันรายได้พัฒนาสังคม ผนึก 11 หน่วยงานพันธมิตรขับเคลื่อน "โครงการ Big Brothers นำชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม" หนุนการเติบโตรายได้ชุมชน สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

นายสมชาย หวังวัฒนาพาณิช Senior Vice President ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า "เอสซีจี ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้เติบโตไปพร้อมกันในทุกพื้นที่ของทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจที่เอสซีจีเข้าไปดำเนินการทั่วทุกภูมิภาค ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เอสซีจีได้น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกับชุมชนให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของแต่ละชุมชน ตลอดจนสอดแทรกแนวคิดเรื่อง Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรภายในชุมชนให้คุ้มค่า ซึ่งเป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างชุมชนและเอสซีจี เพื่อยกระดับให้ชุมชนสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

3_40

การเข้าร่วมใน "โครงการ Big Brothers นำชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม" นับเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ เอสซีจีจะได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้ ตลอดจนถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการผลิตสินค้า เพื่อสร้างจุดเด่น และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของชุมชนสำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงส่งเสริมให้ชุมชนก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่คำนึงถึงการจัดสรร และนำกำไรส่วนหนึ่งจากการประกอบธุรกิจกลับไปพัฒนาสังคมในด้านต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหา และพัฒนาชุมชนให้เป็นสังคมที่น่าอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางประชารัฐในการขับเคลื่อนประเทศตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 และช่วยยกระดับรายได้ชุมชนให้ก้าวสู่การเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ โดยในระยะแรกนั้น เอสซีจีมีความตั้งใจที่จะพัฒนาและต่อยอดวิสาหกิจชุมชนให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยนำหลักคุณธรรมมาเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคง และนำกลับมาสร้างประโยชน์ให้ชุมชน ตลอดจนปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่มีจิตสำนึกรักบ้านเกิด และมีความมุ่งมั่นที่พร้อมจะกลับมาช่วยพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งต่อไป

ที่ผ่านมา จากความมุ่งมั่นที่ชุมชนและเอสซีจีได้ร่วมกัน ทำให้ปัจจุบันมีชุมชนที่สามารถยกระดับตนเองสู่วิสาหกิจจำนวนมาก เช่น กลุ่มธุรกิจเคมิคอลส์สนับสนุนชุมชนผลิตกล้วยแปรรูปตุ้ยนุ้ย ขนมเปี๊ยะแปดเซียน น้ำพริกบ้านเพชร และสละลอยแก้วสองสลึง ฯลฯ ซึ่งสามารถส่งจำหน่ายในประเทศ รวมถึงพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยววิถีชุมชนในพื้นที่จังหวัดระยอง ที่นำเอาวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของชุมชนมาเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้วิถีและการดำเนินชีวิตของชุมชน ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ชุมชนเห็นว่าจะสามารถช่วยสร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากการประกอบอาชีพในปัจจุบัน รวมถึงการสนับสนุนเส้นเทปกระดาษ (Paper Band) ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตของกลุ่มธุรกิจแพคเกจจิ้งให้แก่ชุมชน เพื่อนำไปสร้างสรรค์งานหัตถกรรมจักสานที่มีจุดเด่น และแตกต่างจากสินค้าทั่วไป ตลอดจนธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ได้ส่งเสริมให้ชุมชนประกอบอาชีพเกษตรปราณีต เพาะเมล็ดพันธุ์พืช ต่อยอดสู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านหลักสูตรพัฒนาวิสาหกิจและคุณธรรมชุมชน

ปัจจุบันหลายกลุ่มวิสาหกิจที่ดำเนินการโดยชุมชนได้แบ่งกำไรจากการดำเนินธุรกิจไปช่วยเหลือสังคมด้านต่างๆ เช่น ในจังหวัดระยอง กลุ่มแม่บ้านทิวลิปชุมชนเนินพยอมผู้จำหน่ายขนมเปี๊ยะแปดเซียนได้จัดสรรรายได้เพื่อใช้สนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของชุมชน กลุ่มแตนผ้าบาติกจัดกิจกรรมสอนวาดรูปให้เยาวชน และกลุ่มขยะรีไซเคิลมาบชลูดชากกลางมอบทุนการศึกษาให้เยาวชนในชุมชน
เมื่อเร็วๆ นี้ เอสซีจี ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรการยกระดับเศรษฐกิจฐานชุมชนกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) ในพื้นที่นำร่องจังหวัดลำปาง และนครศรีธรรมราช

โครงการ Big Brothers นำชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม เป็นความร่วมมือของ 11 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร้านภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เอสซีจี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือชุมชนให้มีรายได้จากการผลิตหรือจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการ โดยนำรายได้ไปช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน สังคม หรือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก