ตัวเก็งปธน.บราซิลถูกแทงกลางขบวนหาเสียง

ตัวเก็งปธน.บราซิลถูกแทงกลางขบวนหาเสียง

"ฌาอีร์ โบลโซนาโร" ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิล ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังถูกคนร้ายใช้มีดแทงขณะกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

นายฟลาวิว โบลโซนาโร บุตรชายของเขา ซึ่งตอนแรกระบุว่าบาดแผลของบิดาวัย 63 ปี ไม่รุนแรง แต่ต่อมา ทวิตความคืบหน้าหลังบิดาถูกส่งเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุที่เมือง ฌูส์ เด ฟอรา รัฐมินาส เกอเรส ทางตะวันออกเฉียงใต้ ว่าอาการร้ายแรงกว่าที่คาดไว้ บิดาเสียเลือดมาก บาดเจ็บที่ตับ ปอดและลำไส้   ขณะที่เวบไซต์จี1 รายงานโดยอ้างแถลงของโรงพยาบาล ว่านายโบลโซนาโร บาดเจ็บลำไส้ทะลุ และอาการทรงตัว

ด้านโฆษกกองทัพ ระบุว่าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุไว้ได้ เป็นชายวัย 40 ปี โดยชายคนนี้แอบซ่อนมีดไว้ในห่อผ้า

ทั้งนี้ คลิปที่แชร์กันทางสื่อสังคมออนไลน์ และโทรทัศน์บราซิล แสดงให้เห็นนายโบลโซนาโร กำลังถูกแห่แหนท่ามกลางขบวนผู้สนับสนุน ก่อนชายคนหนึ่งแทงที่ท้องของเขา นอกจากนี้ ยังมีนาทีที่แสดงให้เห็นชายที่คาดว่าเป็นคนร้ายถูกผู้สนับสนุนหลายคนช่วยกันรวบตัวไว้

การเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล 7 ต.ค.นี้ เป็นศึกเลือกตั้งคาดการณ์ได้ยากที่สุด เพราะผู้ออกเสียง 1 ใน 3 ยังไม่ตัดสินใจ แต่ ณ เวลานี้ โบลโซนาโร ผู้สมัครแนวขวาถูกยกเป็นตัวเก็ง จากผลหยั่งเสียงล่าสุดโดยสถาบัน อิโบเป พบว่า โบลโซนาโรมีคะแนนนิยม 22% ทิ้งห่าง มารีนา ซิลวา นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และ ซีโร โกเมซ ผู้สมัครจากพรรคกลาง-ซ้าย ที่มีคะแนนนิยมเท่ากัน 12%

นายโบลโซนาโร อดีตนายทหารยศพันเอก เป็นสมาชิกรัฐสภาหลายสมัย แต่นำเสนอภาพตัวเองเป็นคนนอก ไม่เคยแปดเปื้อนกับเรื่องคอรัปชั่นอื้อฉาวที่ทำให้นักการเมืองแถวหน้าหลายคนติดร่างแหกันเป็นแถว

เชื่อกันว่านโยบายโดนใจที่ดันคะแนนนิยมมาไกลขนาดนี้คือการกวาดล้างอาชญากรรมเข้มข้น ในประเทศที่มีสถติฆาตกรรม 6.4 หมื่นทุกปี หนึ่งในคำสัญญาหาเสียงคือการออกกฎหมายรองรับการพกพาอาวุธเพื่อรับมือกับอาชญากรรมรุนแรงที่เพิ่มสูงขึ้น

บางคนเปรียบผู้สมัครประธานาธิบดีคนนี้เป็น โดนัลด์ ทรัมป์ของบราซิล เพราะเป็นจอมวิจารณ์อภิสิทธิ์ชนทางการเมืองในบราซิล และมีผู้ติดตามทางสื่อโซเชียลมากถึง 8.5 ล้านคน

ปัจจุบันนี้ นักการเมืองบราซิลคนเดียวที่มีคะแนนนิยมมากกว่าเขาก็คือ นายลูอิซ อินาซีโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีขวัญใจมหาชน ที่ต้องโทษจำคุกคดีสินบนอยู่ ทำให้ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่ที่เหมือนกันคือเป็นนักการเมืองที่มีทั้งรักและเกลียด ในการเมืองแบ่งขั้วเลือกข้างรุนแรงของบราซิล