ศาลสูงอินเดียชี้ขาดเซ็กส์เพศเดียวกันไม่ใช่อาชญากรรม

ศาลสูงอินเดียชี้ขาดเซ็กส์เพศเดียวกันไม่ใช่อาชญากรรม

ชาวหลากสีเชื่อว่า การแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน สิทธิเท่าเทียมเรื่องการรับมรดกและสิทธิอื่นๆ จะตามมาในอนาคต แต่ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงไปถึงขั้นนั้น จะต้องใช้เวลาอีกนาน

ชาวหลากหลายทางเพศ หลั่งน้ำตาและสวมกอดกันด้วยความยินดี ที่หน้าศาลสูงสุด ในกรุงนิวเดลี หลังทราบผลตัดสินให้ยกเลิกมาตรา 377 ที่อดีตเจ้าอาณานิคมอังกฤษนำมาใช้ในปี 2404 ถือว่าเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน เป็นการกระทำผิดที่ผิดธรรมชาติ มีโทษจำคุก 10 ปี

ผู้พิพากษาระบุว่า มาตรานี้ได้กลายเป็นอาวุธคุกคามชาวหลากหลายทางเพศ และการเลือกปฏิบัติใดก็ตามด้วยเหตุผลเพศวิถี เข้าข่ายละเมิดสิทธิพื้นฐาน

การยกเลิกกฎหมายมาตรานี้ทำให้อินเดียเป็นหนึ่งในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ที่ไม่ถือเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน เป็นอาชญากรรม

นักเคลื่อนไหวพยายามต่อสู้ให้ยกเลิกกฎหมายมาตรานี้มาตั้งแต่ปี 2544 กระทั่งในปี 2552 ศาลสูงเดลีมีคำตัดสินเลิกข้อห้ามรักเพศเดียวกัน แต่แล้ว ศาลสูงพลิกคำตัดสินใน 5 ปีต่อมาหลังจากผู้นำศาสนายื่นอุทธรณ์

จากสถิติปี 2559 มีการดำเนินคดีตามมาตรา 377 จำนวน 2,187 คดี จำนวนนี้ มีผู้ถูกตัดสินมีความผิด 7 ราย 16 รายยกฟ้อง เคชาฟ ซูรี หนึ่งในผู้ยื่นคำร้องให้ยกเลิกมาตรา 377 กล่าวว่า ในพื้นที่ชนบท มาตรานี้คือเครื่องมือคุกคามที่ตำรวจและทางการใช้ขู่กรรโชกเพื่อข่มขืนและลวนลาม

ทั้งยังทำให้ชาวเกย์อินเดียที่มีความรู้ความสามารถหลายคน พากันโยกย้ายถิ่นฐานไปแคนาดาและยุโรป ประเทศที่ยอมรับพวกเขามากกว่า