โลกมุสลิม ตอน 'Thai Cooking Demo Series 2018 อิน อียิปต์'

โลกมุสลิม ตอน 'Thai Cooking Demo Series 2018 อิน อียิปต์'

ดังจนฉุดไม่อยู่สำหรับเรื่องอาหารไทย ซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวอาหรับและนักท่องเที่ยวทั่วไปที่เดิน ทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวในประเทศอียิปต์

โดยเฉพาะเข้าพักที่โรงแรมในระดับต่างๆ หลายแห่งเริ่มจะมีการเปิดร้านอาหารไทยและต้องการพ่อครัว แม่ครัวที่เป็นคนไทยในการเข้ามาดูแลควบคุมและผลิตอาหารไทย ให้ได้รสชาติแบบไทยแท้ทั้งอาหารคาวและขนมหวาน

นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับอาหารไทยในประเทศอียิปต์ หลังจากที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโรได้จัดโครงการดีๆอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ก็ได้จัดขึ้นอีกปีภายใต้ชื่อ “Thai Cooking Demo Series 2018” ร่วมกับสมาคมเชฟอียิปต์ “ Egyptian Chefs Association” ซึ่งจะสาธิตการทำอาหารไทยในเมืองต่าง ๆ ของประเทศอียิปต์ เพื่อส่งเสริมอาหารไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลาย

ผ่านพ่อครัวและแม่ครัวชาวไทย ร่วมกันสาธิตการทำอาหารไทยเมนูต่าง ๆ ทั้งอาหารคาวและอาหารหวานให้ผู้เข้าร่วมงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นหัวหน้าพ่อครัวจากร้านอาหารในโรงแรมชั้นนำในเมืองเฮอร์กาด้า เมืองชาร์มเอลเชค และเมืองใกล้เคียง

โดยเมนูที่ทำการสาธิตประกอบด้วย ผัดไทกุ้งสด ต้มยำกุ้ง ผัดเนื้อน้ำมันหอย ทอดมันปลา ลูกชุบ และเม็ดขนุน มัดสมั่นไก่ กุ้งห่มสไบ ปลาทอดน้ำปลา ขนมช่อม่วง ขนมทองหยิบ ซึ่งผู้เข้าร่วมชมงานต่างให้ความสนใจในการเรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทยในทุกเมนู และประทับใจวิธีการทำขนมไทยทั้งลูกชุบและเม็ดขนุนเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นขนมที่มีความสวยงามและชาวอียิปต์ยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก

สำหรับในไคโรนั้นได้จัดสาธิตอาหารไทยขึ้นที่เรือนไทย ในโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็นโรงแรมหรูที่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักและใช้บริการอาหารไทยอยู่เสมอ ปีนี้กลุ่มภรรยานักการทูตในหลายประเทศเข้าร่วมงานพร้อมกับพ่อครัวอาหรับจากโรงแรมต่างๆประมาณ 40 คน และได้ทดลองทำอาหารแบบใกล้ชิด ทำการสอนโดยเชฟมือทองเชฟทองใบ มือหนึ่งแห่งโรงแรมดุสิต​ และอีกหนึ่งร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากเชฟยุคแรก​ เชฟณรงค์​ ณร้านอาหารBird Caqe โรงแรม​ Intercontinental Semiramis ซึ่งมีเชฟอาหรับรุ่นใหม่เข้าร่วมโครงการ​ 20​ คน​ เป็นการสาธิตที่ละเอียดด้วยความเป็นมืออาชีพระดับตัวพ่อของวงการอาหารไทย

อีกหนึ่งสถานที่ๆ ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ยกทีมไปถึงที่ ภายหลังมีการเรียกร้องจากเชฟอาหรับเมืองเฮอร์กาด้า “Hurghada” ณ ร้านอาหารไทย White Elephant ซึ่งมีวิภา สมศรี เป็นเจ้าของร้านและได้มีการรวมพ่อครัวไทยจากหลายโรงแรมมาแสดงการทำอาหารให้เชฟอาหรับที่เข้าร่วมกว่า 20 คนจากโรงแรมต่างๆ ได้รับคำชื่นชมจากเชฟในเมืองนี้เป็นอย่างมาก และอีกเมืองท่องเที่ยวที่ดังที่สุดในริมทะเลแดง คือ เมืองชาร์มอิลเชค Sharm El- Sheik แหลมไซนาย

โดยจัดการแสดงอาหารที่ศาลาไทย ในโรงแรมไฮแอ็ทรีเจนซี่ Hyatt Regency Sharm El Sheikh Resort ซึ่งมีสองเชฟไทย เชฟหยอด และเชฟสมหมาย เป็นผู้ดำเนินการสอน มีเชฟอาหารรับกว่า 20 คนจากโรงแรมต่างๆเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ได้ความรู้ไปอย่างเต็มที่ เนื่องจากการอธิบายทั้งภาษาอาหรับและอังกฤษจากสองเชฟตัวแม่ได้อย่างถึงใจ

สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยในประเทศอียิปต์อย่างต่อเนื่องทั้งการสาธิตทำอาหารไทย และการจัดแข่งขันทำอาหารไทยโดยพ่อครัวแม่ครัวชาวอียิปต์ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวอียิปต์และสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ด้วยดีเสมอมา

ทั้งนี้ การส่งเสริมอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายนอกจากจะเป็นการช่วยส่งเสริมกิจการร้านอาหารไทยและการจำหน่ายวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์อาหารของไทยในประเทศอียิปต์แล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และความนิยมไทยในหมู่ชาวอียิปต์ด้วย