กขร.กำหนดเป้ายุทธศาสตร์ไม้เศรษฐกิจ ปลูกป่าเพิ่ม 26 ล้านไร่ ใน 10 ปี

กขร.กำหนดเป้ายุทธศาสตร์ไม้เศรษฐกิจ ปลูกป่าเพิ่ม 26 ล้านไร่ ใน 10 ปี

กขร.กำหนดเป้าหมายพื้นที่ปลูกไม้มีค่าทั่วประเทศกว่า 26 ล้านไร่ ใน 10 ปี “กอบศักดิ์” ชี้สร้างมูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.61 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ว่าเพื่อเร่งรัดการดำเนินการปลูกไม้มีค่าทั่วประเทศให้เกิดผลโดยเร็ว กขร. จึงมีมติเห็นชอบให้เสนอโครงการส่งเสริมการปลูกไม้มีค่าโดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กรมป่าไม้ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ องค์การมหาชน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการการดำเนินการ

โดยมีเป้าหมายให้เกิดชุมชนไม้มีค่า 20,000 ชุมชน ใน 10 ปี มีผลต่อประชาชน 2.6 ล้านครัวเรือน ครัวเรือนละ 400 ต้น รวมจำนวน 1,040 ล้านต้น จะได้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 26 ล้านไร่ ซึ่งจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 10,400 ล้านบาทต่อปีเมื่อดำเนินการครบ 10 ปีจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ระหว่าง 1 แสนล้านบาทถึง 3 แสนล้านบาท

"ผลการดำเนินการเรื่องนี้จะส่งผลให้ เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความเข้มแข็งและมั่นคง จากการปลูกต้นไม้มีค่าเป็นเงินออม เป็นทรัพย์ เป็นหลักทรัพย์ ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น” นายกอบศักดิ์กล่าว