BEAUTY - ซื้อ

BEAUTY - ซื้อ

ทวงบัลลังก์ความสวย

ราคาหุ้นของ BEAUTY ปรับเพิ่มขึ้นถึง 54% ตั้งแต่รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/61 เนื่องจากผลประกอบการแม้เป็นไปตามที่เราคาด แต่ก็ไม่ได้แย่อย่างที่ตลาดกลัว เราคาดว่าราคาหุ้นยังสามารถปรับขึ้นได้อีกและน่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีก เนื่องจากการฟื้นตัวมีแนวโน้มแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดไว้ และด้วย PER เพียง 22.4 เท่าปี 2561 ซึ่งถูกที่สุดในกลุ่มฯเราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561 ที่ 15.50 บาท

ไตรมาส 2/61 ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งตามคาด

ยอดขายในเกือบทุกช่องทางการจำหน่ายสินค้าเริ่มกลับมาขยายตัวขึ้น YoY ตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/61 เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของไทยเริ่มกลับมาเป็นปกติหลังจากลดลงอย่างมากในช่วงเ ดือน เม.ย. และ เดือน พ.ค. จากผลกระทบของการปราบปรามเครื่องสำอางค์ผิดกฎหมาย ยอดขายให้ผู้ค้าส่งในจีนก็กลับสู่สภาพปกติเช่นกันแม้ว่าระยะเวลาการจัดส่งยังคงอยู่ที่ประมาณ 4-6 สัปดาห์ก็ตาม (เพิ่มขึ้นจาก 1-2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบการนำเข้าที่ประเทศจีนเข้มงวดมากขึ้น) ยอดขายผ่านผู้ค้าปลีกสมัยใหม่อย่างKingPower, 7-Eleven และ Boots ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

มีเพียง Beauty Cottage (BC) และ Beauty Market (BM) ที่ยอดขายน่าจะยังคงลดลง YoY โดยยอดขายของ BC (8% ของยอดขายรวม) น่าจะหดตัว YoY ในไตรมาส 3/18 เนื่องจากยอดขาย Lipstick No.9 ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงไตรมาส 2-3/60 ได้ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ายอดขายของ BC จะเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 3/18 เนื่องจากการเปิดตัว Luxury Collection ในเดือนก.ค. ปี 2018 สำหรับยอดขาย BM (1.8% ของยอดขายรวม) นั้น น่าจะยังคงลดลงต่อเนื่อง เนื่องจาก BEAUTY อยู่ระหว่างการปรับโมเดลธุรกิจของ BM และปิดร้านที่ไม่ทำกำไร

ยอดขายน่าจะทำสถิติใหม่ในไตรมาส 3/61 และ ในไตรมาส 4/61 อีกครั้ง

นอกจากการฟื้นตัวของยอดขายที่แข็งแกร่งในช่องทางการจำหน่ายปัจจุบันแล้ว ยอดขายผ่าน Cross-Border E-Commerce (CBEC) ไปยังประทศจีนน่าจะเป็นอีกปัจจัยที่หนุนรายได้ในไตรมาส 3/18 โดย BEAUTY เซ็นต์สัญญากับ 5 เว็บไซต์ของจีนในไตรมาส 2/61 และจะเซ็นต์สัญญาอีกเว็บไซต์ในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามยอดขายผ่านช่องทางนี้ยังค่อนข้างน้อยในไตรมาส 2/61 เนื่องจาก BEAUTY เพิ่งเปิดตัวร้านค้าอย่างเป็นทางการ (Official Store) บนเว็บไซต์จีนในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่เปิดตัว Official Store แล้ว ยอดขายพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และถ้าบริษัทสามารถรักษาโมเมนตัมได้ เป้าหมายรายได้ขั้นต่ำต่อปีที่ 100-150 ล้านบาท สำหรับเว็บไซต์รายใหญ่และ 60-70 ล้านบาทสำหรับรายเล็กน่าจะทำได้ไม่ยากนัก ทั้งนี้ เราคาดว่ายอดขายของ BEAUTY จะทำสถิติ

สูงสุดใหม่ในไตรมาส 3/61 และเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 4/61 ตามปัจจัยทางฤดูกาล แต่ในส่วนของกำไรนั้นอาจจะยังไม่ทำสถิติใหม่จนถึงไตรมาส 4/61 เนื่องจากยอดขายผ่าน CBEC มีอัตรากำไรต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ปัจจัยหนุนตัวต่อไปคืออะไร?

สินค้าใหม่ 2 ชนิดในรูปแบบซองได้เริ่มทดลองขายในร้าน 7-Eleven จำนวน 100 สาขา จนถึงกลางเดือน ก.ย. ถ้าผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ บริษัทน่าจะสามารถปูพรมลงสินค้าดังกล่าวได้ 10,000 สาขาในไตรมาส 1/62 ซึ่งน่าช่วยเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสาคัญ ทั้งนี้ปัจจุบันสินค้าของ BEAUTY ขายผ่าน Catalog on Shelf ในร้าน 7-Eleven เพียง 500 สาขา และคิดเป็น 3.5% ของยอดขายรวม