'13หมูป่า' เปิดใจ 2เดือนหลังออกจากถ้ำ ขอบคุณทั่วโลกช่วยเหลือ

'13หมูป่า' เปิดใจ 2เดือนหลังออกจากถ้ำ ขอบคุณทั่วโลกช่วยเหลือ

เปิดใจ "13 หมูป่า" 2 เดือนกว่า หลังออกจากถ้ำมีคนรู้จักมากขึ้นยังใช้ชีวิตปกติ พร้อมเผยไปโรงเรียนวันแรกแปลกใจ ไม่มีใครสอบถามเหตุการณ์ภายในถ้ำ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่10 และขอบคุณคนทั้งโลกที่ช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.61 กิจกรรม 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี พบสื่อมวลชน ที่จัดขึ้นภายในนิทรรศการ ปฎิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลกที่จัดขึ้นที่ สยามพารากอน มีทั้งบรรดาญาติ และผู้ปกครอง ของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีมาร่วมงาน โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยกิจกรรมนี้ยังคงได้รับความสนใจจากทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ โดยการเปิดใจครั้งนี้เพื่อรับรู้ความเปลี่ยนแปลงของชีวิต พร้อมกับนำคำถามที่สื่อมวลชนส่งคำถาม มาร่วมสิบถามกับเยาวชนทั้ง 13 คน โดยมีพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์เป็นผู้พูดคุย และซักถามกับเด็กๆ

โดยเล่าถึงการใช้ชีวิตหลังออกจากถ้ำ และบวชเสร็จ การดำเนินชีวิตเป็นปกติแต่มีคนรู้จักมากขึ้น เข้ามาทักทายมากขึ้น เช่น น้องดอม ดช.ดวงเพชร ที่มีคนติดตามทสง อินสตาแกรม ถึง 3 แสนคน เด็กๆเล่าว่า ที่ผ่านมาได้พยามยาม ฟื้นฟูร่างกาย ทั้ง วิ่ง ปันจักรยาน ซ้อมฟุตบอล พร้อมบอกเล่าถึงระหว่างการบวช ส่วนใหญ่ใช้เวลากับการ ธรรมวัติ นั่งสมาธิ ได้ประสบการณ์ ความรู้เรื่องธรรมมะ ช่วยให้จิตใจมีความสงบ ได้ความมั่นใจ การเผชิญหน้ากับความจริง ส่วนประสบการณ์ที่อยู่ภายในถ้ำฯ ช่วงเวลาที่ติดอยู่ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ ได้ยินเสียงไก่ขัน และระงับความกลัวด้วยการช่วยกันปลอบใจว่าเดี๋ยวก็ได้ออกมาแล้ว

ด้าน พระเอกพล วิสารโท บอกเล่า ถึงวิธีการคุมสติขณะติดอยู่ในถ้ำหลวง พร้อมเล่าวินาทีได้พบกับ นักประดาน้ำที่มาช่วยเหลือว่าทุกคนร้องไห้กันขอบคุณ ตื้นตันใจที่มีคนเข้ามาช่วย

นอกจากนี้ น้องอดุลย์ ยังบอกเล่า ถึงการไปโรงเรียนวันแรก ว่ารู้สึกงง ที่ไม่มีใครเข้ามาสอบถามอะไรเลยหลังออกมาจากถ้ำ และได้ทราบภายหลังจากเพื่อนว่า ครูสั่งห้ามไม่ให้สอบถามเรื่องภายในถ้ำ

ส่วนความฝันของน้องๆ คือ พาไทยไปบอลโลก ทั้ง 13 ชีวิติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่10 และขอบคุณคนทั้งโลกที่ช่วยเหลือ

สำหรับนิทรรศการ ปฎิบัติการถ้ำหลวง วาระเเห่งโลก ที่จัดขึ้นนั้น บอกเล่าถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ติดถ้ำหลวงฯ ปฏิบัติภารกิจการกู้ภัยบทเรียน พร้อมสาธิต แสดง อุปกรณ์การช่วยชีวิต จำลองเป็นถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ภายในการนิทรรการนี้เมื่อเสร็จสิ้น วันที่9กันยายน ก็จะนำไปจัดหมุนเวียนในพื้นที่ต่างทั่วประเทศ