ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

นักลงทุนในตลาดจับตาผลการหารือการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดาในวันนี้หลังจากนายกฯแคนาดาประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมอ่อนข้อ ทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 2.20 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดตลาดที่ 1,201.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น เมื่อเวลา 20.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.34% สู่ระดับ 95.12

ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดาในวันนี้ ล่าสุด นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

“มีหลายเรื่องที่เราต้องการเห็นในการเจรจาข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่” นายทรูโดกล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนเจรจาการค้าของทั้งสองฝ่ายจะเริ่มการเจรจาครั้งใหม่ในวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

ขณะเดียวกัน สหรัฐเตรียมทำสงครามการค้ารอบใหม่กับจีนในสัปดาห์นี้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับคนสนิทของเขาว่า เขาจะทำการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในวันที่ 22-23 ส.ค.ได้สิ้นสุดลง โดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันคิดเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์