แนสแด็กดิ่งหนักกดดันหุ้นวอลล์สตรีทปิดไร้ทิศทาง

แนสแด็กดิ่งหนักกดดันหุ้นวอลล์สตรีทปิดไร้ทิศทาง

ที่ผู้บริหารระดับสูงของเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิล ต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ ในประเด็นอิทธิพลจากต่างชาติในสื่อสังคมออนไลน์

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(5ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ไร้ทิศทาง โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดปรับตัวขึ้น สวนทางกับดัชนีเอสแอนด์พี 500 และดัชนีแนสแด็กที่ปรับตัวลงกว่า 1% เพราะถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชั้นนำทั้งเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ ที่ผู้บริหารระดับสูงต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ ในประเด็นอิทธิพลจากต่างชาติในสื่อสังคมออนไลน์ การเร่งปราบปราบบัญชีปลอมจากต่างประเทศ ที่สร้างขึ้นมาเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ แต่ทางกูเกิล ไม่ได้ส่งผู้บริหารมาให้การกับทางวุฒิสภา

ทั้งนี้ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 22.51 จุดหรือ 0.09% ปิดที่ 25,974.99 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ปรับตัวลง 8.12  จุดหรือ 0.28% ปิดที่ 2,888.6  จุด ดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 96.07 จุดหรือ 1.19 % ปิดที่ 7,995.17 จุด

ราคาหุ้นของเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิล เปิดการซื้อขายวันพุธในแดนลบ จากการขึ้นให้การต่อวุฒิสภาในครั้งนี้ของผู้บริหารบริษัท โดยเฟซบุ๊คปิดร่วงลง 1.85% กูเกิล ปิดลบเกือบ 1% และทวิตเตอร์ปิดตลาดลดลงเกือบ5%

ขณะเดียวกัน ตลาดถูกกดดันจากวิกฤตการณ์ในตลาดเกิดใหม่ ท่ามกลางกระแสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการชำระหนี้สกุลดอลลาร์ของตลาดเกิดใหม่ ขณะที่ค่าเงินของตุรกี, อาร์เจนตินา และอินโดนีเซียต่างดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

“มีหลายเรื่องที่เราต้องการเห็นในการเจรจาข้อตกลงนาฟต้า ฉบับใหม่” นายทรูโด กล่าว