กบง.เตรียมควักเงิน8พันล. อุ้มดีเซล-แอลพีจีถึงสิ้นปี

กบง.เตรียมควักเงิน8พันล. อุ้มดีเซล-แอลพีจีถึงสิ้นปี

กบง. เตรียมควักเงิน 8 พันล. อุ้มดีเซลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาท/ลิตร -ก๊าซLPG 363 บาท/ถัง ถึงสิ้นปี

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) วันนี้(5 ก.ย.)ว่า กบง.ได้หารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีความผันผวน และปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 77-78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปัจจุบัน หรือเพิ่มขึ้นราว 15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดือนมีนาคม อยู่ที่ระดับ 60-62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาสำเร็จรูปดีเซลปัจจุบันขึ้นมาอยู่ที่ 94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้นราว 18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดือนมีนาคม อยู่ที่ระดับ 76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ประกอบกับค่าเงินบาทปัจจุบันอยู่ที่ 32.92 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากเดือนมีนาคม อยูที่ 31.40 บาทต่อดอลลาร์ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาดีเซลในประเทศปัจจุบันเพิ่มขึ้น 4.46 บาทต่อลิตร หรือเกิน 30 บาทต่อลิตร นับจากเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อดูแลราคาขายปลีกดีเซลในประเทศไม่ให้สูงเกิน 30 บาทต่อลิตร กบง.จึงมีมติกำหนดกรอบให้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปชดเชยราคาขายปลีกดีเซล ในอัตราไม่เกิน 30 สตางค์ต่อลิตร โดยให้ สนพ.ประกาศอัตราชดเชยตามความเหมาะสม ซึ่งวานนี้(5ก.ย.) สนพ.ได้เริ่มใช้เงินชดเชยแล้ว 15 สตางค์ต่อลิตร หลังจากในช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ค้าน้ำมันได้ปรับลดค่าการตลาดลงมาเหลือ 1.26 บาทต่อลิตรเพื่อพยุงราคาขายปลีกไม่ให้เกิน 30 สตางค์ต่อลิตร โดยการชดเชยครั้งนี้จะช่วยให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันสูงขึ้นมาอยู่ราว 1.50 บาทต่อลิตรในวันนี้ (6 ก.ย.) และราคาขายปลีกดีเซลจะไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

โดยกรอบอัตราชดเชยดังกล่าวคาดว่าจะสามารถรับมือกับราคาน้ำมันดิบดูไบที่ระดับไม่เกิน 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินจากกองทุนฯเพื่อรักษาระดับราคาดีเซล ประมาณ 180-200 ล้านบาทต่อเดือน หรือรวมจะใช้เงินจากกองทุนฯไม่เกิน 1 พันล้านบาทไปจนถึงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ กบง. มีมติรักษาเสถียรภาพราคาแอลพีจีครัวเรือน 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จากปัจจุบันราคา CP อยู่ที่ 617 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ทำให้เงินกองทุนบัญชีแอลพีจีติดลบ 804 ล้านบาทต่อเดือน และทำให้กองทุนแอลพีจีติดลบ 3,337 ล้านบาท

ดังนั้น กบง. จึงมีมติให้ใช้เงินกองทุนฯเพื่อมาอุดหนุนราคาแอลพีจีเพิ่มขึ้น ไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยการขยายเพดานระดับกองทุนฯอุดหนุนเป็นไม่เกิน 7 พันล้านบาท ทำให้ยังสามารถรักษาระดับราคาแอลพีจีไว้ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมได้จนถึงสิ้นปีนี้