วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มเล็กน้อย จากพายุ Gordon เตรียมถล่มสหรัฐฯ ขณะที่ค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่า

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังได้รับแรงหนุนจากพายุ Gordon เตรียมพัดเข้าสู่สหรัฐฯ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตน้ำมันดิบ โดยบริษัทที่มีน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกร้อยละ 9 ได้อพยพคนงานและปิดทำการผลิตเพื่อเตรียมรับมือกับพายุเฮอร์ริเคนนี้ ซึ่งพื้นที่ทางด้านอ่าวเม็กซิโกนั้นเป็นพื้นที่มีการผลิตน้ำมันดิบถึงร้อยละ 17 และก๊าซธรรมชาติถึงร้อยละ 5 ของปริมาณการผลิตในสหรัฐฯ

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในตะกร้าเงิน ส่งผลให้นักลงทุนลดการลงทุนในน้ำมันดิบ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในสกุลเงินสหรัฐฯ มีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น

- Genscape ผู้ให้บริการข้อมูลด้านพลังงานรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค. 2561 ปรับเพิ่มขึ้น 754,000 บาร์เรล ซึ่งเป็นผลให้ราคาน้ำมันดิบถูกกดดัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการในภูมิภาค โดยเฉพาะอินโดนีเซียและคูเวต ประกอบกับอุปทานตึงตัวในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับโรงกลั่นในญี่ปุ่นเร่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

           ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

           ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • สำนักข่าว Reuters เผยปริมาณการส่งน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. 61 ลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังได้เผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งกำกับให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านนับตั้งแต่ 4 พ.ย. 61 นี้เป็นต้นไป
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศได้มีการหยุดดำเนินการลง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกัน
  • จับตาการการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปคในเดือน ก.ย. ว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่หายไปหรือไม่

----------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999