จีน-แอฟริกาเพิ่มร่วมมือตามแนวเส้นทางสายไหมใหม่

จีน-แอฟริกาเพิ่มร่วมมือตามแนวเส้นทางสายไหมใหม่

การประชุมระหว่างสองชาติจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2543 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนและการค้ากับแอฟริกา ส่วนการประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2558

การประชุมความร่วมมือระหว่างจีนและแอฟริกา ระหว่างผู้นำจีนและ 53 ผู้นำชาติแอฟริกา  ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงปักกิ่ง ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร (4ก.ย.) โดยที่ประชุมได้ประกาศปฏิญญาและแผนปฏิบัติการด้านต่างๆ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวหลังสิ้นสุดการประชุมว่า “เราจะร่วมมือกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีจุดหมายร่วมกัน เราจะร่วมกันยกระดับความร่วมมือเชิงรุกในหลากหลายด้าน อาทิ การสนับสนุนอุตสาหกรรม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และความมั่นคง "พร้อมกับย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะกระชับความร่วมมือตามนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย

ที่ประชุมได้ประกาศปฏิญญาปักกิ่ง (Beijing Declaration) ซึ่งครอบคลุมถึงมาตรการต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างสัมพันธ์อันแน่นเฟ้นระหว่างจีนและแอฟริกา รวมถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังประกาศแผนปฏิบัติการ “FOCAC Beijing Action Plan (2019-2021)” ด้วยเช่นกัน

รัฐบาลจีน ยังเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในแอฟริกา ทั้งในด้านทรัพยากรธรรมชาติและตลาดขนาดใหญ่ โดยในพิธีเปิดการประชุมเมื่อวันจันทร์ นายสีได้ประกาศที่จะลงทุนในโครงการต่างๆ ในแอฟริกาเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ลงทุน และเป็นเงินกู้ในช่วง 3 ปีถัดไป