“ทรัมป์”หนุนอาร์เจนตินาสู้วิกฤติการเงินในประเทศ

“ทรัมป์”หนุนอาร์เจนตินาสู้วิกฤติการเงินในประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกโรงสนับสนุนอาร์เจนติน่าอย่างเต็มที่ในการรับมือกับวิกฤติการเงินที่เกิดขึ้นล่าสุดของประเทศ

ในแถลงการณ์ที่ออกโดยทำเนียบขาวนั้น ทรัมป์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา และยืนยันที่จะให้การสนับสนุนอย่างหนักแน่นต่ออาร์เจนตินาในช่วงเวลานี้ซึ่งที่ผ่านมา นายมาครี ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินที่ยากลำบากนี้ ตนเองเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำของนายมาครี พร้อมให้กำลังใจและสนับสนุนเต็มที่สำหรับการพูดคุยกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้นโยบายการเงินและการคลัง ในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทรัมป์ ยังระบุด้วยว่า อาร์เจนตินาเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับสหรัฐมาอย่างยาวนานและยังเป็นพันธมิตรรายใหญ่จากชาติที่ไม่ใช่สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต้) ซึ่ง แถลงการณ์นี้มีขึ้นเนื่องในโอกาสที่ผู้แทนอาร์เจนตินาเดินทางมายังกรุงวอชิงตัน เพื่อเจรจาต่อรองเงื่อนไขการปล่อยกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์กับไอเอ็มเอฟ เพื่อนำไปช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อวันจันทร์(3ก.ย.)ที่ผ่านมา นายมาครี ได้ยุบกระทรวงต่างๆไปกว่าครึ่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ และยังได้เรียกเก็บภาษีส่งออกครั้งใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล