บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ 32.81 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ 32.81 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดยังกังวลค่าเงินตลาดเกิดใหม่อ่อนค่าไม่หยุด เริ่มลุกลามมาฝั่งเอเชีย บาทจะถูกเทขาย เตือนนักลงทุนระวังเพิ่มเติม

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ32.81บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยน แปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินตกอยู่ในความกังวล เนื่องจากค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ยังอ่อนค่าไม่หยุด

ขณะที่สหรัฐยังไม่สามารถทำข้อตกลงการค้ากับแคนาดาได้ และการลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือก็กลับมามีความตึงเครียด ส่งผลให้ดัชนี S&P500 ของอเมริกา ปรับตัวลดลง 0.2% ราคาทองร่วงต่อ 0.8% มีเพียงดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

ขณะที่ฝั่งเศรษฐกิจ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (ISM Manufacturing) ขยายตัวสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยระดับ 61.10 จุด คือระดับที่สูงที่สุดในรอบ 14 ปี เป็นปัจจัยหนุนค่าเงินดอลลาร์ กดดันให้เฟดต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อ แม้อนาคตเศรษฐกิจจะต้องเจอกับความไม่แน่นอนของการกีดกันทางการค้า

นอกจากนี้ นำ้มันดิบเบรนท์ก็ขึ้นมาแตะระดับ 80 เหรียญต่อบาร์เรล จากความกังวลเรื่องพายุในฝั่งสหรัฐกระทบกำลังการผลิต บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีจึงปรับตัวขึ้นมาที่ 2.90% อีกครั้ง

ฝั่งเงินบาท จากความเสี่ยงของการอ่อนค่าเริ่มลุกลามมาในฝั่งเอเชียหรือยุโรปมากขึ้น สกุลเงินแรนด์แอฟริกาใต้ (ZAR) และอินโดนีเซียรูเปี๊ยห์ (IDR) ได้รับผลกระทบ จึงมีความเป็นไปได้ที่เงินบาทจะถูกขายและอาจอ่อนค่าตาม ในระยะสั้นเราเชื่อว่าปัญหาของสกุลเงินตลาดเกิดใหม่จะไม่จบง่าย และเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องระมัดระวังเพิ่มเติมตั้งแต่ตอนนี้ถึงช่วงไตรมาสที่สี่ มองกรอบเงินระหว่างวันที่ระดับ 32.77- 32.87 บาทต่อดอลลาร์