แบล็คร็อคชี้นโยบาย"ทรัมป์"ทำศก.โลกเสี่ยงที่สุด

แบล็คร็อคชี้นโยบาย"ทรัมป์"ทำศก.โลกเสี่ยงที่สุด

นายฟิลิป ฮิลเดแบรนด์ รองประธานบริษัทแบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า นโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นสิ่งที่สร้างความเสี่ยงมากที่สุดต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ต่อข้อถามที่ว่า เขาเชื่อว่าปธน.ทรัมป์เป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจโลกมากกว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือไม่ นายฮิลเดแบรนด์กล่าวว่า “ผมขอบอกว่านโยบายการค้าของรัฐบาลสหรัฐถือเป็นความเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก” และการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือเป็นกระบวนการที่เหมาะสม และมีความจำเป็น

ทั้งนี้ เฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นในเดือนนี้ และเดือนธ.ค. รวมทั้งมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า

ทางด้านสหรัฐเตรียมทำสงครามการค้ารอบใหม่กับจีนในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมเดินหน้าตามแผนเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับคนสนิทของเขาว่า เขาจะทำการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้

การทำสงครามการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในวันที่ 22-23 ส.ค.ได้สิ้นสุดลง โดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ และหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันคิดเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์