ไต้ฝุ่นเชบีถล่มญี่ปุ่นแรงสุด-น้ำท่วมสนามบินโอซาก้า

ไต้ฝุ่นเชบีถล่มญี่ปุ่นแรงสุด-น้ำท่วมสนามบินโอซาก้า

พายุไต้ฝุ่นเชบีŽ รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ด้วยความเร็วลมศูนย์กลางกว่า 162 ก.ม.ต่อชม. พัดขึ้นฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ขณะทางการประกาศเตือนให้ผู้คนกว่า 1.19 ล้านคนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน

อิทธิพลของพายุส่งผลให้ระบบการขนส่งทั้งหมดของญี่ปุ่นต้องหยุดชะงัก  รวมทั้งรถไฟหัวกระสุน เรือข้ามฟาก ในเมืองโอซากา และนาโงยา รวมถึงเที่ยวบินทั้งในและนอกประเทศกว่า 700 เที่ยวถูกระงับ กระแสไฟฟ้าภายในอาคารกว่า 175,000 แห่งทางภาคตะวันตกถูกตัด

นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น ที่สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2536 ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่ยังอยู่ระหว่างฟื้นฟูจากฝนตกหนักช่วงมรสุมเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งญี่ปุ่นเผชิญภาวะน้ำท่วมและดินโคลนถล่มร้ายแรงเป็นประวัติการณ์ มีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 225 ราย และอีก 13 รายยังคงสูญหายเมื่อต้นเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า เกิดเหตุน้ำท่วมภายในสนามบินโอซาก้า ส่งผลให้ผู้โดยสารภายในสนามบินถูกล็อคอยู่ด้านใน ออกมานอกสนามบินไม่ได้ และล่าสุด กำลังเกิดภาวะขาดแคลนอาหารภายในสนามบิน นอกจากนี้่ กระแสลมแรงจัดยังส่งผลให้เรือพุ่งเข้าชนสะพานแห่งหนึ่งในนครโอซาก้าด้วย