ลุ้น! ฟังผลหารือพ.ร.บ.ยา - 'รมว.สธ.' ชี้โลกไปไกล แต่ไทยอยู่ที่เดิม

ลุ้น! ฟังผลหารือพ.ร.บ.ยา - 'รมว.สธ.' ชี้โลกไปไกล แต่ไทยอยู่ที่เดิม

"รมว.สธ." สั่งปลัด-ว่าที่ปลัดสธ.ถกฝ่ายค้านพ.ร.บ.ยา วอนรอฟังผล ชี้กฏหมายใช้มา 51 ปีแล้ว โลกไปไกลแต่ไทยอยู่ที่เดิม

น.พ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแก้ไข พ.ร.บ.ยา ที่มีข้อถกเถียงในประเด็นให้บุคลากรทางการแพทย์สาขาอื่นจ่ายยาแทนเภสัชกรได้นั้น 

โดยบอกว่า ตนได้สั่งการให้นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ว่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เชิญเภสัชกร ซึ่งประกอบด้วยนายกสภาเภสัชกรรม และ 3 ทีมที่กำลังแข่งขันกันเป็นนายกสภาฯต่อไป รวมถึงคณบดีของคณะเภสัชกรรม มหาวิทยาลัย 5 แห่ง อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาร่วมพูดคุยกันก็ขอให้รอฟังผล โดยเฉพาะฝ่ายที่ต่อต้านมาคุยกันก่อนเพื่อรับฟังว่ามีปัญหาอะไร เพราะไม่อยากให้มาทะเลาะกันต่อหน้า อย่างไรก็ตามข้อเสนอของทุกฝ่ายเรารับฟัง  เพราะทุกอย่างทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนไม่ใช่ประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง 

"ผมคิดว่าถ้าทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ว่าถ้าทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้วจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ก็คิดว่าน่าจะเห็นพ้องต้องกัน เพราะความจริงพ.ร.บ.นี้ทำให้ระบบยาของประเทศดีขึ้น ของเดิมใช้มา 51 ปีแล้ว แล้วตอนนี้โลกเขาไปถึงไหนแล้ว แต่เรายังอยู่ตรงนี้ ฉะนั้น ถ้าคุยกันในหัวข้อที่มีความเห็นไม่เหมือนกัน ก็คงมีความเห็นไม่เหมือนกันไม่มาก เหมือนที่เลขาฯอย. บอกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เขาเห็นชอบกันแล้ว เหลืออีกแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องมาคุยกัน ซึ่งผมก็คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร รอคุยกันเย็นนี้ ก็รอฟังผลแล้วกัน ส่วนผลที่เขาพูดคุยกันจะออกมาเป็นอย่างไร ผมไม่ใช่หมอดูก็ให้เขาคุยกันก่อน แต่ผมคิดว่า ถ้าทุกคนมุ่งเน้นประโยชน์ประชาชน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา" น.พ.ปิยะสกล กล่าว