เตือนพรรคการเมือง อย่าทำผิดกม. ชี้นักเลือกตั้งจ้องจับผิดกันเอง

เตือนพรรคการเมือง อย่าทำผิดกม. ชี้นักเลือกตั้งจ้องจับผิดกันเอง

รองนายกฯ เตือนพรรคการเมือง อย่าทำอะไรผิดกฎหมายเยอะ เหตุไมใช่แค่จนท.จับตา ยังมีนักการเมืองด้วยกันจ้องจับผิดกันเอง

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งใน จ.นครราชสีมา ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ประกาศใช้ จะเป็นความผิดย้อนหลังหรือไม่ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดย้อนหลังหรืออะไร ถ้าผิดเมื่อไรคือเมื่อนั้น อยู่ที่ว่าจะดำเนินคดีเมื่อไร หากยังอยู่ในอายุความสามารถดำเนินคดีได้ ส่วนที่เป็นเรื่องกันอยู่ ขอว่าอย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง เพราะทำอะไรลงไปจะมีคนคอยจ้องจับผิดกันอยู่ ไม่ได้มีแค่เจ้าหน้าที่ของรัฐ พรรคการเมืองก็จ้องจับผิดกันเอง และทุกคนจะเก็บข้อมูลไว้ ถึงเวลาจะเอามาฟ้องร้องกันเปล่าๆ ขอให้ทุกคนระมัดระวัง เคลื่อนไหวด้วยความสงบ ที่บอกว่าการจะจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ในความสงบเรียบร้อย ลักษณะเช่นนี้คือ ความไม่สงบชนิดหนึ่ง เพียงแต่ไม่รุนแรง และไม่ส่งผลกระทบมาก แต่ถ้าปล่อยไปยาวๆ แล้วมีหลายเรื่องเข้ามาจะกลายเป็นความรุนแรงที่มากขึ้น

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยชี้แจงว่าผู้ที่ถูกกล่าวหายังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค พรรคจะมีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ขอตอบ เพราะไม่รู้เรื่อง และไม่ขอไปวินิจฉัยอะไร เมื่อถามว่า หากมีการคลายล็อกแล้ว ความวุ่นวายจะหนักกว่านี้หรือไม่ นายวิษณุ ถามย้อนกลับมาว่า “ก็จะทำอย่างไรได้”

เมื่อถามอีกว่า หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังเดือน ก.พ.62 การแบ่งเขตเลือกตั้งสามารถทำได้ทันที หรือต้องรอการสำรวจประชากร ในเดือน มี.ค.62 ก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.เตรียมการไว้แล้ว กรณีเช่นนี้คงไม่กระทบอะไร เพราะในการพูดคุยกับ กกต. ได้ตกลงกันว่าจะใช้ตัวเลขประชากรที่สำรวจล่าสุด ณ เดือน ธ.ค.60 เป็นตัวตั้ง ปิดบัญชีแค่นั้น ซึ่งตนได้รายงานเรื่องนี้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปแล้ว