นร.ไทยคว้า42เหรียญทอง-ถ้วยแชมป์ แข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ

นร.ไทยคว้า42เหรียญทอง-ถ้วยแชมป์ แข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ

สุดเจ๋ง นักเรียนไทยคว้า 42 เหรียญทองและถ้วยแชมป์เปี้ยน การแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 4 กันยายน 2561 ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ บรรดาผู้ปกครองจำนวนมากพร้อมคณะครูและอาจารย์ได้เดินทางมารอต้อนรับกลุ่มนักเรียนตัวแทนของประเทศไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ ในรายการ Hongkong International Mathematics Olympiad 2018 ( Hkimo 2018 Final Round ) ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง วันที่ 3 กันยายน 2561

20180904112739413

โดยนักเรียนไทยสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้จำนวน 42 เหรียญ เหรียญเงินจำนวน 59 เหรียญ และเหรียญทองแดงจำนวน 40 เหรียญ และรางวัลชมเชยอีก 32 รางวัล แบ่งเป็นถ้วยรางวัลจำนวน 11 ถ้วย ถ้วยแชมป์เปี้ยนจำนวน 4 ถ้วย ถ้วยรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 4 ถ้วย ถ้วยรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวน 3 ถ้วย และถ้วย World Star จำนวน 2 ถ้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นมี เด็กชาย กิรัชภาส ถาวร อายุ 11 ปี หรือน้องโฮโซน นักเรียนชั้น ป.6 B โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่ได้รับรางวัลที่ 1 ระดับประเทศไทย และได้รับรางวัลที่ 2 ในระดับนานาชาติ จากผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 15 ประเทศ นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 1,300 คน และได้ไปร่วมการแข่งขันต่อที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเดินทางกลับมายังประเทศไทยด้วยสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ TE 0609 โดยมีนายโรเบิร์ต ฟอร์แตน สัญชาติฟิลิปินส์ เลขาธิการ HKIMO ประจำประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าทีมนำนักเรียนไทยไปร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ และ 10 ประเทศที่เข้ารอบชิงชนะเลิศรอบสุดท้ายคือ ฮ่องกง คีร์กีซสถาน ไทย อินโดนิเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปินส์ ยูเครน บัลกาเรีย และ อิหร่าน

20180904112740095

เด็กชาย กิรัชภาส ถาวร อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.6 B โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่ได้รับรางวัลที่ 1 ระดับประเทศไทย และได้รับรางวัลที่ 2 ในระดับนานาชาติ ได้กล่าวว่า ตนเองเริ่มเข้าการแข่งขันคณิตศาสตร์ในระดับประเทศ มาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ ป.3 ที่ไปแข่งในครั้งนั้นก็ได้ในระดับเหรียญเงิน และค่อยพัฒนามาเลื่อย ๆ จนมาได้ในระดับเหรียญทอง ส่วนในเรื่องการเตรียมตัวนั้นก็ไม่มีอะไรมากแค่พยายามทำโจทย์ของปีเก่าทุก ๆ ครั้งและทำโจทย์แนวตัวอย่างที่พอหาได้ และทำหนังสือโจทย์ภาษาอังกฤษ ฝึกโจทย์ภาษาอังกฤษจนคุ้นเคยกับโจทย์ ทำให้เราสามารถมองข้อสอบออก ว่าต้องทำอย่างไรรวดเร็วและถูกต้อง ส่วนเหรียญทองในระดับนานาชาติ เหรียญนี้ไม่ใช่เหรียญแรก แต่ก่อนน่านี้เคยได้มาก่อนแล้วในรายการอื่น ๆ ส่วนการแข่งขันในครั้งนี้ไม่มีแรงกดดันอะไรมากมาย แค่เราทำให้สุดความสามารถได้แค่ไหนแค่นั้น ส่วนประทศที่เป็นคู่แข่งที่น่ากลัว ก็คือประเทศฟิลิปินส์ แต่ที่ตนคิดว่าน่ากลัวที่สุด ก็คือเด็กไทยด้วยกันเอง เพราะตนคิดว่าเด็กไทยเก่งกันทุกคน เพราะเราต้องแข่งกันทั้งหมด ใครสมัครสอบผ่านการคัดตัวในรอบแรกคือรอบฮิตราวเข้าไปก็ต้องแข่งกันทั้งหมด และตนก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เป็นหนึ่งในการสร้างชื่อเสียวให้กับประเทศไทย