ซีอีโอเจดีดอทคอมกลับถึงจีน

ซีอีโอเจดีดอทคอมกลับถึงจีน

หลังถูกตำรวจสหรัฐรวบตัวข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

สื่อรายงานว่า นายหลิว เฉียงตง หรือ ริชาร์ด หลิว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเจดี ดอท คอม ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน รองจากอาลีบาบา ได้ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐจับกุมตัวในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างเดินทางไปทำธุรกิจในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางบริษัทได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายหลิวได้เดินทางกลับถึงจีนแล้ว โดยข้อกล่าวหาต่อนายหลิวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด และตำรวจสหรัฐก็ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิดต่อนายหลิว

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนายหลิว ซึ่งกำลังศึกษาในโครงการบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยมินเนโซตา และนักศึกษาจีนคนหนึ่งในมหาวิทยาลัยดังกล่าว

ทั้งนี้ มีการแจ้งความดำเนินคดีต่อนายหลิวก่อนเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงบ่ายวันเสาร์

การจับกุมตัวนายหลิวถือเป็นข่าวครึกโครมในโซเชียลมีเดียของจีน โดยมีผู้อ่านข่าวดังกล่าวในเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน มากถึง 250 ล้านวิว

เจดี ดอทคอม เป็นคู่แข่งสำคัญของอาลีบาบา โดยนายหลิวถือหุ้นในบริษัทเกือบ 80% ขณะที่วอลมาร์ท อิงค์, กูเกิล อิงค์ และ เทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ ถือหุ้นในส่วนที่เหลือ