ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าปิดตลาดทรงตัว

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าปิดตลาดทรงตัว

ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าภาวะน้ำมันในตลาดโลกจะตึงตัว หลังจากที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ตลาดการเงิน และตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ (3ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องในวันแรงงานสหรัฐ แต่ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ที่ซื้อขายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ยังคงทรงตัวที่ราคาเดิมคือ 69.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 20 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 77.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในลักษณะทรงตัวหลังจากอิหร่านลดการส่งออกน้ำมัน เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค. ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ก่อนถึงวันที่ 4 พ.ย.ซึ่งสหรัฐ เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ จากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน โดยสหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล