หนุนสจล.วางระบบบิ๊กดาต้ารร. สพฐ.ชี้มีข้อมูลตอบโจทย์ 90%

หนุนสจล.วางระบบบิ๊กดาต้ารร. สพฐ.ชี้มีข้อมูลตอบโจทย์ 90%

"บุญรักษ์" เผยสพฐ.หนุน สจล.วางระบบบิ๊กดาต้าโรงเรียน จัดทำแผนที่โรงเรียน ชี้มีข้อมูลมากพอที่จะตอบโจทย์การทำงานเรื่องนี้ถึง 90% คาดวางระบบบิ๊กดาต้าน่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.61 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีนพ.ธีระเกียติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ได้ประชุมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) สาขาประเทศไทย เพื่อให้มีการจัดทำระบบบิ๊กดาต้า หรือ ฐานข้อมูลด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาด้วยการทำแผนที่โรงเรียนคล้ายกูเกิลแม็ปคลิกเดียวรู้ข้อมูลโรงเรียนทั่วประเทศนั้น ขณะนี้ สพฐ.มีข้อมูลเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้วทั้งข้อมูลครู นักเรียน และโรงเรียน รวมถึงภาพถ่ายโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งเก็บข้อมูลต่างๆเหล่านี้ไว้หมด แต่ที่ผ่านมาข้อมูลดังกล่าวอาจมีหลายหน่วยงานในสพฐ.ที่ต่างคนต่างทำ ดังนั้น เมื่อมีนโยบายการจัดทำบิ๊กดาต้าเกิดขึ้นก็จะทำให้ระบบฐานข้อมูลการศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลมากพอที่จะตอบโจทย์การทำงานในเรื่องนี้ถึง 90% ซึ่งคิดว่าการวางระบบบิ๊กดาต้าน่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี เพราะด้วยข้อมูลที่สพฐ.เตรียมความพร้อมไว้ก่อนแล้ว อีกทั้งจะช่วยร่นระยะเวลาในการทำงานด้วย เนื่องจาก สจล.ไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีก แต่หากจะมีเพิ่มเติมบ้างก็เป็นในเรื่องของถ่ายภาพสภาพพื้นที่โรงเรียนต่างๆเท่านั้น ซึ่งสจล.และ สพฐ.จะช่วยกันออกแบบระบบบิ๊กดาต้าให้มีความเหมาะสมและมีข้อมูลทางการศึกษาให้ไปในทิศทางเดียวกันให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้หากการจัดทำบิ๊กดาต้าประสบความสำเร็จ เชื่อว่าจะทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอน