เผยปล่อยน้ำเข้าทุ่งเจ้าพระยา หลังเกี่ยวข้าวเท่านั้น

เผยปล่อยน้ำเข้าทุ่งเจ้าพระยา หลังเกี่ยวข้าวเท่านั้น

"พล.อ.ฉัตรชัย" เผยปล่อยน้ำเข้าทุ่งเจ้าพระยา หลังเกี่ยวข้าวเท่านั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำทั่วประเทศว่า ตนได้รายงานสถานการณ์น้ำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ทราบว่า ในช่วงเดือน ก.ย.จะยังมีฝนอยู่ แต่ทางกรมอุตุนิยมวิทยายืนยันค่าเฉลี่ยทั้งประเทศยังต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ เพราะจุดที่มีฝนมาก ก็เป็นที่เดิมๆ โดยพื้นที่ที่มีน้ำเยอะอยู่แล้ว เช่น ภาคอีสาน จะต้องเร่งระบาย แต่ก็ต้องคำนึงในฤดูกาลต่อไปไม่ให้เกิดน้ำแล้ง ขณะที่บางพื้นที่ไม่มีฝนมาระยะหนึ่งแล้ว ได้ขอนายกฯให้ปฏิบัติการฝนหลวงในจุดที่ขาดแคลนน้ำ โดยนายกฯเห็นด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีความชัดเจนประมาณกลางเดือน ก.ย. ว่าจะเก็บน้ำไว้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร

เมื่อถามว่า สถานการณ์น้ำดังกล่าว การทำนายังสามารถทำได้ปกติหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า พื้นที่ชลประทานไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เป็นห่วงแต่พื้นที่นอกเขตชลประทาน และปีนี้นายกฯสั่งการให้รีบแจ้งสถานการณ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมการไว้ ส่วนพื้นที่ 12 ลุ่มเจ้าพระยา จะขอความร่วมมือเหมือนปีที่แล้ว เมื่อน้ำเยอะให้ใช้บางระกำโมเดล เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวแล้วให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่หน่วงน้ำ ถ้าเขาจะทำนาอีกก็จะขอไว้ โดยให้เอาน้ำเข้าไปแล้วปล่อยปลา ซึ่งประชาชนตอบรับดี เพราะมีรายได้ดีจากการจับปลา

เมื่อถามอีกว่า ต้องชดเชยให้พื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะปีที่แล้วก็ไม่ได้ชดเชย เนื่องจากพอเราเอาน้ำเข้าไปประชาชนจะได้ประโยชน์ และเมื่อเอาน้ำออกไปแล้วการปลูกข้าวรอบต่อไปจะมีต้นทุนถูกลง เพราะมีปุ๋ยเพิ่มจากน้ำและวัชพืช ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังทำความเข้าใจกับประชาชน ยืนยันไม่มีการปล่อยน้ำไปก่อน ต้องให้ชาวนาเกี่ยวข้าวให้เสร็จก่อน