กรมประมง ติวเข้มผู้ประกับการ พร้อมรับกฎระเบียบใหม่ (SIMP) จากสหรัฐฯ

กรมประมง ติวเข้มผู้ประกับการ พร้อมรับกฎระเบียบใหม่ (SIMP) จากสหรัฐฯ

กรมประมง พร้อมรับกฎระเบียบใหม่ (SIMP) จากสหรัฐฯ ติวเข้มผู้ประกอบการประมงอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การส่งออกสินค้าของไทยนั้นมีคุณภาพและถูกต้องตามกฎระเบียบ

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงของไทยเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาลสะท้อนผ่านข้อมูลการส่งออกในปี 2559 ที่มีมูลค่า 191,005.6 ล้านบาท โดยมีทูน่ากระป๋องและกุ้งเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาปริมาณวัตถุดิบหรือทรัพยากรประมงมีแนวโน้มลดลง จึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาระบบการผลิตและการนำเข้า-การส่งออกสินค้าประมงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยได้มีการตื่นตัวต่อกฎระเบียบใหม่ของทางสหรัฐฯ กรมประมงในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการตรวจสอบรับรองสินค้าประมงส่งออก รวมถึงยกระดับการเพาะเลี้ยงและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ตลอดจนวางระบบการผลิตให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการจับสัตว์น้ำจากธรรมชาติ และ ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ระบบฐานฟาร์ม เรือประมง โรงงานแปรรูป ตลอดสายการผลิตและยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนข้อมูลพื้นฐานที่ถูกต้องให้กับผู้ประกอบการนำได้ไปประยุกต์ใช้ในการผลักดันให้เกิดแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสม โดยไม่เป็นภาระต่อเกษตรกรรายย่อย

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา กรมประมงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานสัมมนาเชิงปฎิบัติการ ให้กับผู้ประกอบการในการเตรียมความพร้อมการปฎิบัติตามกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าประมงของสหรัฐอเมริกา Seafood Import Monitoring Program (SIMP) โดยได้รับเกียติจากวิทยากรที่เป็นผู้แทนจาก National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) กระทรวงพาณิชย์ของประเทศสหรัฐฯ ในการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบนำเข้าสินค้าประมงฉบับใหม่ที่เรียกว่า Seafood Import Monitoring Program (SIMP)ประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกต้องเร่งทำความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการประมงทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฎิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวอย่างเคร่งครัดและถูกต้อง เพื่อให้การส่งออกสินค้าของประเทศไทยมีความยั่งยืนและสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานคุณภาพและระบบการตรวจสอบย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ อธิบดีกรมประมงกล่าว