อินโดนีเซียเสนอตัวจัดโอลิมปิก 2032

อินโดนีเซียเสนอตัวจัดโอลิมปิก 2032

ผู้นำอินโดนีเซียลั่น อินโดนีเซียจะยื่นขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2032 หลังการเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ที่แข่งขันอยู่ในขณะนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย กล่าวหลังหารือกับนายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และนายอาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกเอเชียที่กรุงจาการ์ตา วันนี้ (1 ก.ย.) ว่า อินโดนีเซียจะยื่นขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2032 ในทันที ประสบการณ์การเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ทำให้เขามั่นใจว่าอินโดนีเซียจะสามารถจัดมหกรรมกีฬาที่ใหญ่กว่านี้ได้

“เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเลมบังตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า อินโดนีเซียมีศักยภาพที่จะจัดมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ที่สุดโลกอย่างโอลิมปิกได้”

ขณะที่นายบัคซึ่งจะเข้าร่วมพิธีปิดเอเชียนเกมส์ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีอินโดนีเซียที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการจัดเอเชียนเกมส์ได้น่าประทับใจมาก ไอโอซียินดีที่อินโดนีเซียจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2032

โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 จะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ตามด้วยโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส และโอลิมปิก 2028 ที่นครลอสแอนเจลิสของสหรัฐ