ตร.คุมตัว 'ปีเตอร์' ประธานบ.พันปี ฝากขัง

ตร.คุมตัว 'ปีเตอร์' ประธานบ.พันปี ฝากขัง

ตร.คุมตัว “ปีเตอร์” ประธานบ.พันปี ฝากขัง ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตร.ค้านประกัน มีหมายจับหลายคดี

พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน นำตัว นายพิชย์พิพรรช ศรีตระกูลรักษ์ หรือ “นายปีเตอร์” ประธานบริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด ไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถนนรัชดาภิเษก หลังตำรวจจับกุมตัวได้ขณะหลบหนีได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี ก่อนจะนำตัวมาสอบสวนที่ สน.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาในหลายคดี มีหมายจับถึง 3 หมาย ใน 3 ท้องที่ ได้แก่หมายจับในจังหวัดสุรินทร์ จังหวัดอุบลราชธานี และเขตพระนคร ในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยข้อหาฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ รวมถึงออกเช็คโดยเจตนาไม่จ่ายเงินตามเช็คนั้น

คดีนี้ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกร ในภาคอีสานว่า บริษัทพันปี กรุ๊ป อ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนงบประมาณจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ให้นำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ แต่ทางเกษตรกรต้องเสียค่าสมัครสมาชิกตั้งแต่ 200 - 5,000 บาท และ เสียค่าอบรมอีก 2,500 บาท มีเกษตรกรกว่า 300 คนหลงเชื่อ มูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางองค์การสหประชาชาติ ได้ออกมาปฏิเสธว่าบริษัทดังกล่าว ไม่เคยสมัครเป็นสมาชิกขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ เพราะการดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาเหล่านั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลของประเทศนั้นๆก่อน