เตรียมแก้มลิง 2 ล้านไร่รับน้ำเจ้าพระยา

เตรียมแก้มลิง 2 ล้านไร่รับน้ำเจ้าพระยา

เตรียมแก้มลิง 2 ล้านไร่ ทุ่งนา อ.บาลบาล-เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา รับน้ำหลากจากเจ้าพระยาผอ.สำนักชป.12 ระบุน้ำล้นตลิ่ง ต.หัวเวียง อ.เสนา แล้ว

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ว่าได้รับรายงานว่าผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกรมชลประทาน ในการเตรียมพื้นที่ทุ่งนาหลังเก็บเกี่ยว จำนวน 2 ล้านไร่ อ.บางบาล อ.เสนา เป็นแก้มลิงรับน้ำหลากจากแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงปลายเดือนก.ย.-ต.ค.

 

อย่างไรก็ตามหากไม่มีสถานการณ์น้ำมากก็จะไม่เปิดน้ำเข้าทุ่ง ซึ่งกรมชลประทาน จะบูรณาการกับจังหวัดอย่างใกล้ชิด พร้อมกับมีแผนบรรเทาสาธารณภัย เพื่อลดผลกระทบให้น้อยที่สุดและหาอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย เช่นเดียวกับแก้มลิงทุ่งบางระกำ จ.สุโขทัย-พิษณุโลก โดยกรมประมง นำไปพันธุ์ปลาไปปล่อย เพื่อสร้างรายได้

 

รวมทั้งได้สั่งการให้ผู้ตรวจกระทรวงเกษตรฯลงไปช่วยหาตลาดมารองรับ ซึ่งระหว่างนี้กำลังพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรได้รับผลกระทบและเสียโอกาสจากการบริหารจัดการน้ำ เช่นการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งจะพิจารณาชดเชยพิเศษ มากกว่าเกณฑ์ภัยพิบัติของกระทรวงการคลัง

 

นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักชลประทานที่12 จ.ชัยนาท กล่าวว่าได้ออกตรวจสถานการณ์น้ำพบว่าน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำลดลง ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ จ.นครสวรรค์ ทรงตัวทั้งนี้ได้เพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 780-800 ลบ.ม.ต่อวินาที  

 

โดยล่าสุดระดับน้ำไหลผ่านแม่น้ำน้อย สูงขึ้น ที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา ล้นตลิ่ง 30 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วได้ระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาสูงกว่านี้ 2เท่า ซึ่งการระบายน้ำช่วงนี้เพื่อพร่องปริมาณน้ำในลำน้ำต่างๆในพื้นที่ท้ายเขื่อนออกสู่ทะเล ไว้รองรับฤดูฝนของภาคกลางช่วงปลายเดือนก.ย.-ต.ค.