ผู้ว่าฯกทม.ย้ำดินจากอุโมงค์รัชโยธินไม่หายแน่นอน

ผู้ว่าฯกทม.ย้ำดินจากอุโมงค์รัชโยธินไม่หายแน่นอน

ผู้ว่าฯกทม.ย้ำดินจากอุโมงค์รัชโยธินไม่หายแน่นอน แต่ถ้าตรวจสอบแล้วมีปริมาณไม่ครบจะติดตามให้ถึงที่สุด

ความคืบหน้ากรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งสอบสวนข้อร้องเรียนการนำดินที่ได้จากการขุดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว "บางซื่อ-สะพานใหม่-คูคต"

โดยตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีการนำไปถมในที่ของเอกชนที่มีการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร ทั้งๆ ที่ดินทั้งหมดถือเป็นทรัพย์สินของกรุงเทพมหานคร นำไปขายให้เอกชนไม่ได้

ล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้รับคำยืนยันจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ดินที่ขุดได้ไม่มีทางหายไปไหน สสารบนโลกนี้ไม่มีทางหาย แต่ถ้าตรวจสอบแล้วมีปริมาณไม่ครบจะติดตามให้ถึงที่สุด

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวยืนยันเรื่องนี้ว่า กรณีดินที่มีการขุดไปจากโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินไม่มีทางหายไปได้ เนื่องจากมีหน่วยงานราชการมากกว่า 10 หน่วยมาขออนุญาตนำดินไปใช้ประโยชน์ แต่ตอนนี้ยังได้ไม่ครบตามที่มีการขอมา ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่มีสสาร (สะ-สาร) ใดหายไปจากโลกใบนี้ ทุกอย่างต้องอยู่บนโลก แต่ขึ้นว่าจะไปด้วยวิธีการใดเท่านั้น

ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. ซึ่งรับผิดชอบสำนักการโยธา ก็ยืนยันว่า ตามข้อตกลงระหว่าง รฟม. กับกรุงเทพมหานคร มีจุดที่ให้เอกชนขนดินที่ได้จากการขุดอุโมงค์แยกรัชโยธิน ไปพักรอไว้ 3 จุด คือ ย่านบางบอน กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และภายในซอยอยู่เย็น ท้องที่เขตลาดพร้าว ซึ่งทั้งหมดอยู่ในความดูแลของ กทม. โดยเอกชนผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างบริเวณแยกรัชโยธินตั้งแต่ปี 58 และได้รับการอนุญาตถูกต้อง ส่วนดินที่ขุดขึ้นมาได้ และถือเป็นทรัพย์สินของ กทม.นั้น มีหน่วยงานมากกว่า 10 แห่งแจ้งความประสงค์มาว่าต้องการนำดินไปใช้ประโยชน์ มีทั้งหน่วยงานของทหาร อย่างกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ รวมทั้งหน่วยงานของ กทม.เอง เช่น สำนักงานเขตต่างๆ ทั้งเขตลาดพร้าว เขตบางบอน และเขตสายไหม ซึ่งแต่ละหน่วยงานได้มีการยื่นเรื่องขอนำดินไปใช้อย่างถูกต้อง

ยืนยันชัดเจนทั้งจากท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้วว่า ดินที่ขุดมาจากโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ไม่ได้หายไปไหนทั้งสิ้น แต่ยังเหลือเพียงขั้นตอนการตรวจสอบปริมาณดินที่มีการส่งมอบกันว่าครบถ้วนตามจำนวนหรือไม่