“ทรัมป์”บ่นเฟดไม่ช่วยแก้ปัญหาขัดแย้งการค้า

“ทรัมป์”บ่นเฟดไม่ช่วยแก้ปัญหาขัดแย้งการค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาให้ความเคารพต่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึงแม้ว่าเฟดไม่ได้ช่วยเขาในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้า

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า "ผมได้แต่งตั้งผู้ที่ผมชอบและให้ความเคารพ แต่เราไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเฟดในเรื่องความขัดแย้งทางการค้า”

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แต่งตั้งนายพาวเวลเป็นประธานเฟดเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลนพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งก่อนหน้านี้  ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ปลื้มต่อการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เฟด ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นอกจากนี้ เฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ รวมทั้งมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์  กังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกของสหรัฐ และทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปธน.ทรัมป์ให้ความสนใจ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเปิดฉากทำสงครามการค้ากับประเทศคู่ค้า