'ไทย-เนปาล' พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาในเอเชีย

'ไทย-เนปาล' พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาในเอเชีย

"ไทย-เนปาล" เล็งเพิ่มมูลค่าการค้าให้มากขึ้น พร้อมร่วมมือภายใต้แนวคิด 3Ps หวัง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาในเอเชีย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.61 เวลา 10.10 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเนปาล) ที่โรงแรมโซลธี คราวน์ พลาซ่า (Soaltee Crowne Plaza) กรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ นายคัดห์กา ปราสาด ชาร์มา โอลิ (The Right Honourable Khadga Prasad Sharma Oli) นายกรัฐมนตรีเนปาล ในโอกาสเข้าร่วมระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำ BIMSTEC ครั้งที่ 4 ทั้งนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีต่อรัฐบาลเนปาล ที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC Summit และขอบคุณที่ต้อนรับคณะผู้แทนไทยอย่างอบอุ่น ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเนปาล จะครบรอบ 60 ปี ในปีหน้า (2019) ทั้งนี้ ไทยและเนปาลยังมีลู่ทางที่จะผลักดันมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมการเกษตรการท่องเที่ยว ก่อสร้าง และพลังงาน และสาธารณูปโภค ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนของภาคเอกชนของทั้งสองประเทศผ่านสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างเนปาล-ไทย

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า โดยภาครัฐและประชาชนไทยจำนวนมากได้มีส่วนสนับสนุนความช่วยเหลือเนปาลในการฟื้นฟูประเทศเนปาลหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี 2558 สะท้อนถึงความใกล้ชิดระหว่างประชาชนและรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ไทย – เนปาล มีความเชื่อมโยงทางศาสนาและวัฒนธรรมที่มีมายาวนานกว่าสองพันปี ชาวไทยนิยมเดินทางมาเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญ คือ ลุมพินีวัน ในฐานะที่เป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ดังนั้น ไทยพร้อมร่วมมือกับเนปาลภายใต้แนวคิด 3Ps (Pieces, Places, People) รวมทั้งประเทศอื่นๆ ที่มีความเชื่อมโยงกันทางพุทธศาสนา ในการจัดทำ “Buddhist Story Book” เพื่อร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาในเอเชีย ให้เป็นจุดหมายท่องเที่ยวร่วมกัน (Combined Destination) ไทยยังพร้อมสนับสนุนการก่อสร้างโรงพยาบาลในเขตลุมพินี ตามที่มีดำริ นอกจากนี้ ชาวเนปาลจำนวนมากนิยมเดินทางเยือนไทยเพื่อรักษาพยาบาล ปัจจุบัน ไทยมีนโยบายพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพื่อการรักษาพยาบาล (Medical Hub) ด้วย

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในกรอบ BIMSTEC นั้น ไทยได้เสนอในที่ประชุมสุดยอด BIMSTEC ให้สามารถสร้างความเชื่อมโยงกับกรอบความร่วมมืออื่นๆ ทั้ง ACMECS ACD และอาหาร เพื่อผนึกแต่ละกรอบความร่วมมือให้เข้ามาเป็นห่วงโช่แห่งความร่วมมือร่วมกัน เช่นเดียวกับ Thailand +1 สมาชิกแต่ละสมาชิก BIMSTEC+1 ก็จะขยายเป็น 14 คู่แห่งความร่วมมือ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีเนปาล เห็นพ้องว่า ความร่วมมือ BIMSTEC ที่แข็งขัน จะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งแก่ทุกประเทศสมาชิก ในส่วนความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ทั้งเนปาลและไทยยังสามารถขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ รวมทั้งประเด็นที่อยู่ในความสนใจของโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในมติประชาชนกับประชาชน ยังมีความเชื่อมโยงผ่านรากเหง้าแห่งศาสนา วัฒนธรรม คติ ความเชื่อ และเมื่อเนปาลประสบเหตุการณ์แผ่นดินอย่างรุนแรง ประเทศไทยยังได้ส่งทีมแพทย์ พยาบาล มาให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น และยังมีการส่งมอบสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ รัฐบาลและประชาชนเนปาลขอชื่นชมและขอบคุณ ณ โอกาสนี้ ด้วย

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลและคนไทย ได้มอบยาและเวชภัณฑ์แก่นายกรัฐมนตรีเนปาล โดยเป็นส่วนหนึ่งที่ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการจะส่งมอบยาและเวชภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเนปาลต่อไป