โปร 3 แพ็คเก็จประนอมหนี้ค่าปรับนายประกัน 1 สัปดาห์ได้ผล

โปร 3 แพ็คเก็จประนอมหนี้ค่าปรับนายประกัน 1 สัปดาห์ได้ผล

โปร 3 แพ็คเก็จประนอมหนี้ค่าปรับนายประกัน 27-31 ส.ค.61 ได้ผล เงินค่าปรับเข้าศาลอาญาร่วม 10 ล้าน รอจ่าย 1 เดือนกว่า 6.8 ล้าน เลี่ยงถูกยึดทรัพย์-แจ้งเครดิตบูโร-ฟ้องคดีอาญาฉ้อโกง/ละเมิดศาล

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.61 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ศาลอาญา โดยนายบุญชู ทัศนประพันธ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้เห็นชอบจัดโครงการ เจรจาประนอมหนี้ผู้ประกันประจำปี พ.ศ.2561 ในระหว่างวันที่ 27 ส.ค. 31 ส.ค.นี้ รวมเวลา 5 วัน เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมจัดการชำระค่าปรับนายประกัน หรือขอผ่อนชำระค่าปรับต่อศาล ซึ่งนายประกันผู้ร่วมโครงการ จะได้รับการพิจารณาลดค่าปรับตั้งแต่ 5% - 40 % ใน 3 ลักษณะ ประกอบด้วย

1.คดีในช่วงปี 2555-2561 หากศาลสั่งปรับนายประกันแล้วพร้อม กรณีพร้อมจ่ายหมด ก็จะคำนวณส่วนลดให้ไม่เกิน 20 % , กรณีจะผ่อนชำระแบบไม่เกิน 1 ปี ก็จะลดไม่เกิน 10 % ,กรณีผ่อนชำระ 1-3 ปี ก็ลดไม่เกิน 5 %

2.คดีในช่วงปี 2550-2554 กรณีพร้อมจ่ายหมด ก็จะคำนวณส่วนลดให้ไม่เกิน 30 % , กรณีจะผ่อนชำระแบบไม่เกิน 1 ปี ก็จะลดไม่เกิน 20 % ,กรณีผ่อนชำระ 1-3 ปี ก็ลดไม่เกิน 10 %

3.คดีในช่วงปี 2549 ลงมา กรณีพร้อมจ่ายหมด ก็จะคำนวณส่วนลดให้ไม่เกิน 40 % , กรณีจะผ่อนชำระแบบไม่เกิน 1 ปี ก็จะลดไม่เกิน 30 % ,กรณีผ่อนชำระ 1-3 ปี ก็ลดไม่เกิน 20 % ทั้งนี้การดำเนินโครงการดังกล่าวจะทำให้นายประกันไม่ต้องถูกบังคับคดีอายึดทรัพย์ หรือยึดทรัพย์ขายทอดตลาดเพื่อมาจ่ายค่าปรับ ขณะที่ราชการก็ได้รับการชำระค่าปรับตามขั้นตอนกฎหมาย

โดยข้อมูลล่าสุด พบว่า มีนายประกัน มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 117 คดี เป็นกรณีที่เจรจาไกล่เกลี่ยสำเร็จพร้อมชำระเงินค่าปรับหมดในวันที่ลงทะเบียน ประมาณ 1,465,900 บาท , ส่วนที่ชำระบางส่วนแล้วจะมาชำระใน 1 เดือน จำนวน 6,824,640 บาท , ส่วนที่ขอชำระใน 1 ปี มี 3 คดี , ขอชำระใน 3 ปี มี 6 คดี และที่ไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ ประมาณ 45 คดี โดยการจัดเรทลดค่าปรับตามเปอร์เซ็นต์นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ศาลได้ดำเนินการ ก่อนหน้านี้การพิจารณาปรับลดผู้ประกันนั้นเป็นการพิจารณาตามดุลยพินิจของผู้พิพากษาที่เห็นสมควรเฉพาะราย

ขณะที่ นายวิทยา บุญชัยวัฒนา รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ในฐานะประธานคณะทำงานรับผิดชอบโครงการ เจรจาประนอมหนี้ผู้ประกันฯ เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการเจรจาประนอมหนี้ผู้ประกันนั้นก็จะมีขึ้นตลอด โดยในส่วนประจำปี พ.ศ.2561 นี้ สำนักงานศาลยุติธรรมก็ให้แต่ละศาลดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ส.ค.- ก.ย.นี้ ซึ่งศาลอาญาก็ได้ดำเนินในช่วงวันที่ 27-31 ส.ค.นี้ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี ทั้งนี้การกำหนดเรทเจรจาผ่อนชำระนั้นก็จะทำให้เกิดความชัดเจนและเป็นหลักปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอีกทั้งยังเป็นการสร้างมาตรฐานในอนาคตด้วย

โดยการประนอมหนี้ผ่อนชำระค่าปรับนายประกันนี้ศาลก็ยังออกคำสั่งป้องกันความเสี่ยงที่ผู้ประกันนั้นอาจจะไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการประนอมหนี้ระบบผ่อนชำระไว้ด้วยว่า กรณีที่ตกลงพร้อมชำระทันทีหรือภายใน 1 เดือนซึ่งมีเหตุที่จะลดค่าปรับ ให้ผู้ประกันชำระค่าปรับภายใน 1 เดือนนับแต่ที่ศาลมีคำสั่ง หากพ้นกำหนดให้ผู้ประกันรับผิดตามสัญญาประกันเดิม หรือตามวงเงินที่ค้างไว้ และกรณีตกลงผ่อนชำระภายใน 1 ปีหรือ 3 ปีนั้น เมื่อชำระแล้ว 1 งวดศาลก็จะสั่งให้งดการบังคับคดี ไว้ชั่วคราวก่อน แต่หากผิดนัดชำระ 2 งวด ก็ให้ผู้ประกันรับผิดเต็มตามสัญญาประกันเดิม หรือตามยอดเงินที่ค้างก่อนศาลมีคำสั่ง และให้บังคับคดีต่อไปทันที ดังนั้นถ้าผู้ประกันกระทำการผิดเงื่อนไขก็ต้องถูกติดตามหาทรัพย์มาบังคับคดีจ่ายเป็นค่าปรับนายประกันคดีนั้นๆ ต่อไป

ขณะที่การประนอมหนี้ครั้งนี้ก็มีบางส่วนที่ไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จผู้ประกันยังไม่สามารถชำระค่าปรับได้ เนื่องด้วยเหตุทุนทรัพย์ค่าปรับนายประกันสูงอาจจะหลักแสนไปถึงหลักล้าน และฐานะผู้ประกันเองก็ไม่สามารถนำเงินมาชำระได้ภายในเวลากำหนดหรือฐานะยากจน ดังนั้นส่วนนี้ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมายคือการสืบหาทรัพย์เพื่อบังคับมาชำระเป็นค่าปรับนายประกัน