ดีเอสไอโร่แจงทำคดี 'ทนายสมชาย' เต็มที่แล้ว

ดีเอสไอโร่แจงทำคดี 'ทนายสมชาย' เต็มที่แล้ว

ดีเอสไอโต้ "อังคณา" แจงสอบสวนคดี "ทนายสมชาย" เต็มความสามารถ ยังไม่แจ้งข้อหาทางอาญา เพราะหาศพเพื่อยืนยันการเสียชีวิตไม่ได้ ส่วนพยานปากสำคัญอยู่ในความคุ้มครอง เปิดเผยที่อยู่ไม่ได้

ทีมโฆษกดีเอสไอ ออกเอกสารชี้แจงถึงกรณีนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงคดีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร โดยพาดพิงดีเอสไอว่า ไม่เต็มใจทำคดีนี้ ซึ่งคดีอยู่ในกระบวนการศาลและพยานสำคัญหายตัวไป ดีเอสไอขอชี้แจงต่อสาธารณชนว่า ดีเอสไอมีอำนาจหน้าที่สืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีพิเศษ โดยดำเนินการเต็มความสามารถทุกเรื่อง กรณีดังกล่าวคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ได้มีมติให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีการหายตัวไปของนายสมชาย จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มาเป็นคดีพิเศษ ซึ่งคดีเกิดขึ้นมาเป็นเวลานานและไม่พบศพนายสมชาย หรือชิ้นส่วนของร่างกายอื่นๆ ที่พอรับฟังว่ามีการเสียชีวิตเกิดขึ้น จึงต้องมีการสืบสวนสอบสวนเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงว่านายสมชาย ได้เสียชีวิตแล้วหรือไม่ และผู้ใดเป็นผู้กระทำผิด ทำให้ยังไม่สามารถระบุว่าเป็นความผิดทางอาญาฐานฆ่าผู้อื่นได้

ทีมโฆษกดีเอสไอ ระบุอีกว่า ส่วนความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องนั้น พนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สอบสวนดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องและคดีสู่ศาลอาญาจนมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว สำหรับประเด็นเกี่ยวกับพยานในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันว่าพยานสำคัญยังอยู่ในความคุ้มครอง แต่เนื่องจากพ.ร.บ. คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546 กำหนดให้การคุ้มครองพยานในคดีอาญาเป็นเรื่องลับ จึงไม่อาจแจ้งข้อเท็จจริงให้บุคคลอื่นได้ทราบ