วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 ส.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 ส.ค.61)

อุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หนุนราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังอุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่อง โดยล่าสุด สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค. 61 ปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.9 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์หน้าจากปริมาณการส่งออกและการกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูง

+ ปริมาณการส่งน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. 61 ปรับลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย. หลังเกาหลีใต้หยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ขณะที่ ญี่ปุ่นวางแผนที่จะหยุดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในช่วงกลางเดือน ก.ย. 61 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยุโรปได้เริ่มลดการนำเข้าลงแล้วกว่า 10 ล้านบาร์เรล ในเดือน ส.ค.

+ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังได้เกิดอุบัติเหตุแถวท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศ ส่งผลให้ต้องปิดดำเนินการท่าเรือ โดยล่าสุดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาคาดจะปรับลดลงมาอยู่ที่ราว 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากเดิมที่ราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงตึงตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่าน และเรียกร้องให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านนับตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. นี้เป็นต้นไป
  • ความต้องการใช้น้ำมันโลกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

----------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999