'เทวินทร์ วงศ์วานิช' บอกลาตำแหน่ง CEO ปตท.

'เทวินทร์ วงศ์วานิช' บอกลาตำแหน่ง CEO ปตท.

"เทวินทร์ วงศ์วานิช" โพสต์เฟซบุ๊กอำลาตำแหน่ง CEO ปตท. ส่งต่อผู้นำคนใหม่ "ชาญศิลป์ ตรีนุชกร" มั่นใจ ปตท. จะเติบโตอย่างแข็งแรงต่อไป

บทส่งท้าย .... 29 ปีของการทำงานในกลุ่ม ปตท. กับภารกิจด้านความมั่นคงทางพลังงาน ที่ขยายบทบาทมาเป็น Sustainable Growth for All ในวันนี้ จะเป็นความทรงจำที่มีคุณค่ากับผมตลอดไป

ตั้งแต่ผมเข้ารับตำแหน่ง CEO ปตท.เมื่อ 10 ก.ย. 2558 ก็ได้ใช้เพจนี้ในการสื่อสารกิจกรรมของ ปตท. สถานการณ์ด้านพลังงาน และแนวคิดในการบริหารองค์กร ได้แลกเปลี่ยนความเห็นและรับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่มาเกือบ 3 ปี ในวันนี้ที่ผมเกษียณอายุ ขอถือโอกาสขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ได้ติดตามให้กำลังใจตลอดมา และขอสรุปภารกิจของ ปตท. ในมุมมองของผม ที่ทำงานในองค์กรนี้มาเกือบ 30 ปีนะครับ

ปตท. กำลังจะมีอายุครบ 40 ปีในเดือนธันวาคมนี้ ได้ทำหน้าที่บริษัทน้ำมันแห่งชาติ พัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง สามารถแข่งขันกับบริษัทพลังงานทั้งในและนอกประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้คนไทย ภายใต้แนวทางการทำธุรกิจแบบมีส่วนร่วม (Inclusive business) ตอบโจทย์หลักของความยั่งยืน 3 ด้านคือ People, Planet และ Prosperity ในการมุ่งสู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืนของทุกภาคส่วน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง “Sustainable Growth for All”

3 P นี้ได้สะท้อนอยู่ในวิถีทางที่ ปตท. ดำเนินการในทุกภารกิจ ที่จะมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคมและชุมชนให้แข็งแรง ทั้งด้านการสร้างรายได้ การศึกษา กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงการดูแลสิ่งแวดล้อม พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ ปรับปรุงการใช้ทรัพยากรทุกด้านให้มีประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้หลัก 3 R คือ Reduce Re-use Recycle พร้อมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมการรักและปลูกต้นไม้ รักษาป่า แยกขยะ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนของทุกภาคส่วนในสังคมไทย ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้สำนึกของหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้

ความสำเร็จและรางวัลต่างๆ ที่ ปตท. ได้รับทั้งจากในและต่างประเทศ เป็นกำลังใจสำหรับความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเทของชาว ปตท. อย่างไรก็ตาม องค์กรก็มีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขและปรับปรุง ในอนาคตยังมีเรื่องที่ท้าทายรออยู่อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาวะโลกร้อน ทรัพยากรปิโตรเลียมในประเทศที่น้อยลงไปทุกวัน ทำให้องค์กรต้องเตรียมความพร้อม พัฒนาศักยภาพไม่หยุดยั้ง ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง และมองหาโอกาสอยู่เสมอ

ต่อจากนี้ ผู้นำคนใหม่ของปตท.คือ คุณชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซึ่งผ่านงานด้านต่างๆ ในองค์กรมา 36 ปี และได้ทำงานร่วมกับผมมาอย่างใกล้ชิด ผมมั่นใจว่า ปตท. จะเติบโตอย่างแข็งแรงต่อไป ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ จากค่านิยม SPIRIT ที่ส่งเสริมคนเก่ง คนดี และมีความรับผิดชอบ

ตลอดการทำงานในกลุ่ม ปตท. ตั้งแต่ปี 2532 ผมสนุกกับงาน มีความสุข มีกำลังใจ และมีพลังที่จะเผชิญกับความท้าทายต่างๆ จากการทำงานเป็นทีมกับเพื่อนร่วมงานทุกระดับที่มีความเป็นมืออาชีพ ช่วยเหลือ สนับสนุน ให้เกียรติ ร่วมมือกัน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ ปตท.สามารถบรรลุภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ผมขอขอบคุณเพื่อนพนักงาน ผู้บริหาร และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม สำหรับประสบการณ์ที่มีคุณค่ากับผมอย่างยิ่ง

ขอขอบคุณเพื่อนๆ แฟนเพจ Tevin at PTT ทุกคน ที่ได้ให้การสนับสนุน มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น และจุดประกายความคิดให้แก่กันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นกำลังใจและเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนของผมเสมอ และในวาระที่ผมครบรอบเกษียณอายุ มีน้องๆ ได้ช่วยรวบรวมและสรุปสิ่งที่ผมได้เขียนในเพจนี้ มารวมเล่มเป็นหนังสือชื่อว่า “คมความคิด” เพื่อนๆ ที่สนใจ สามารถ download อ่านได้ที่ link นี้ครับ https://bit.ly/2N6k4kK

ผมเชื่อว่า ปตท. จะยังมุ่งมั่นทำหน้าที่เป็นพลังที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พัฒนาสังคม และดูแลสิ่งแวดล้อมของประเทศ
เพื่อเป็นสมบัติของชาติที่คนไทยภาคภูมิใจ
.... เป็น PTT .... "Pride and Treasure of Thailand"
https://youtu.be/jGeB-bsRP2M

สวัสดีครับ

เทวินทร์ วงศ์วานิช
30 สิงหาคม 2561

(เพจนี้จะเปลี่ยนชื่อเป็น 'Tevin at ease' ในเร็วๆนี้ครับ)