เร่งเยียวยาเหยื่อ หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดกว่า 2 เดือน

เร่งเยียวยาเหยื่อ หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดกว่า 2 เดือน

สสจ.ภูเก็ต แจงเหตุญาติผู้ป่วยร้องรพ. พบผ้าก๊อซออกมาทางช่องคลอด กำชับจนท.ให้รอบคอบ พร้อมเยียวยาและขอโทษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.61 นายแพทย์จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงกรณีญาติผู้ป่วยร้องเรียน เรื่องพบผ้าก๊อสออกมาทางช่องคลอดหลังจากมาคลอดโรงพยาบาลถลาง 2 เดือน ว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้มารับบริการคลอดที่โรงพยาบาลถลาง เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. 2561 ตามที่มีการนำเสนอข่าวในเบื้องต้น โดยเป็นการคลอดปกติเป็นทารกเพศหญิง

ทั้งนี้ระหว่างการคลอดนั้น มีการตัดเย็บแผลฝีเย็บด้านขวาของช่องคลอดและมีการฉีกขาดบริเวณอวัยวะเพศ ทางด้านซ้ายเล็กน้อย ทางโรงพยาบาลได้ทำการเย็บฝีเย็บและย้ายผู้ป่วยมาพักฟื้น ณ ตึกผู้ป่วยหลังคลอด จนสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ และโรงพยาบาลได้นัดตรวจ 7 วันหลังคลอด โดยผู้ป่วยมารับการตรวจตามนัด และเข้าคลินิกนมแม่

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้ตรวจดูแผลฝีเย็บหลังคลอด พบว่าแผลฝีเย็บติดดี ไม่มีบวมแดง น้ำคาวปลามีกลิ่นเล็กน้อย และได้มารับการตรวจ 45 วันหลังคลอด พบว่าแผลฝีเย็บติดดี มีน้ำคาวปลาเล็กน้อย และเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้มาโรงพยาบาลถลาง และให้ประวัติว่า 2 สัปดาห์ก่อนมาโรงพยาบาล มีอาการปวดช่องคลอด ช่องคลอดบวม และมีอาการแสบขณะปัสสาวะ ขณะนั่งมีอาการปวด และเมื่อเวลา 11.00 น. (วันเดียวกัน) ขณะนั่งรับประทานอาหารได้มีผ้าก๊อสหลุดออกมาจากช่องคลอด ซึ่งทางแพทย์ตรวจอัลตร้าซาวด์ให้ในทันที หลังจากได้รับแจ้ง ซึ่งผลการตรวจไม่พบความผิดปกติใดๆ และทางโรงพยาบาลได้นัด เพื่อติดตามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง ในวันที่ 4 ก.ย. 2561

จากกรณีดังกล่าวแม้ว่าทางญาติผู้ป่วยจะไม่ร้องเรียนโรงพยาบาลถลาง เพียงแค่ต้องการให้ทางโรงพยาบาลรับรู้ถึงข้อผิดพลาดในการให้บริการเท่านั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตในฐานะแม่ข่ายที่ดูแลด้านสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต และโรงพยาบาลถลาง พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งส่งตัวแทน เยี่ยมผู้ป่วยและญาติที่บ้าน พร้อมมอบกระเช้าเยี่ยม และกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งดำเนินการเรื่องขอรับเงินชดเชยตามมาตรา41 (ม.41) ต่อไป

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการเพื่อป้องกันความผิดพลาดในอนาคต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้หน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่งให้บริการอย่างรอบคอบ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น กรณีคลอดบุตรให้มีการตรวจภายในหลังการเย็บแผลหลังคลอดอย่างถี่ถ้วน การลดระยะเวลานัดตรวจผู้ป่วยหลังคลอดจาก45วันเหลือ30วัน เป็นต้น รวมทั้งหากเกิดความผิดพลาดในการให้บริการในทุกกรณีจะต้องมีการเยียวยาผู้ป่วยหรือญาติอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังได้กล่าวขอบคุณผู้ป่วยและญาติที่กรุณาให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น เพื่อนำมาพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น และป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดต่อไป อีกทั้งยังคงให้ความไว้วางใจที่จะยังคงใช้บริการกับทางโรงพยาบาลถลางต่อไป.