ถกกู้ระเบิดยักษ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ใต้น้ำ 10 ก.ย.นี้

ถกกู้ระเบิดยักษ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ใต้น้ำ 10 ก.ย.นี้

นัดถกกู้ระเบิดยักษ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ใต้น้ำ 10 ก.ย.นี้ คาดใช้ สพ.ทร.ดำน้ำกู้ เพราะชำนาญมากสุด ลั่นต้องทำอย่างรอบคอบ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 61 พล.ท.จักรชัย โมกขะสมิต เจ้ากรมการทหารช่าง กองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี ดำเนินการตรวจสอบระเบิดยักษ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พบบริเวณการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นนครปฐม-หัวหิน จ.ราชบุรีว่า

วันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ประชุมหารือกันในเรื่องดังกล่าวเบื้องต้น โดยมีทหารจากกรมการทหารช่าง มณฑลทหารบกที่ 16 (มทบ.16) กรมสรรพาวุธทหารบก กรมสรรพาวุธทหารเรือ และกรมสรรพาวุธทหารอากาศ ช่วยให้คำแนะนำ เนื่องจากระเบิดที่พบนั้น อยู่ใต้แม่น้ำ โดยจะมีการหารือรายละเอียดร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 10 ก.ย.นี้ เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการตามขั้นตอนและแผนงานว่าหน่วยไหนจะทำอะไร และอย่างไรบ้าง ซึ่งคาดว่าจะให้กรมสรรพาวุธทหารเรือเป็นผู้ปฏิบัติทำการเก็บกู้ เพราะทหารเรือจะมีความชำนาญใต้น้ำมากที่สุด

พล.ท.จักรชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามระเบิดทั้ง 4 ลูกที่พบ ทางเจ้าหน้าที่ทราบมานานแล้วว่าจุดไหนมีระเบิดบ้าง โดยเป็นระเบิดสมัครสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการเก็บกู้ อีกทั้งปัจจุบันน้ำในแม่น้ำมีจำนวนมากขึ้น เราต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ จึงต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการในเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ถูกต้องและเป็นไปตามแผนงาน คาดว่าในวันที่ 10 ก.ย.จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าใครจะรับผิดชอบเรื่องไหนและอย่างไรบ้าง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานการประชุม ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยที่เป็นเจ้าของเรื่อง