กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน หอบพันรายชื่อฟ้องศาลปกครอง 3 หน่วยงานรัฐ

กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน หอบพันรายชื่อฟ้องศาลปกครอง 3 หน่วยงานรัฐ

"กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน" หอบพันรายชื่อฟ้องศาลปกครอง จี้ "กรมขนส่งบก-กรมพัฒนาธุรกิจ-ก.ดิจิตัลฯ" แก้ปัญหาวินป้ายดำผ่านแอพวิ่งรับผู้โดยสาร

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 30 ส.ค.61 ที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ ชมรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ "กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน" กว่า 20 คน ซึ่งเป็นผู้ขี่วินจักรยานยนต์ (วิน จยย.) พื้นที่เขตราชเทวี , บางกะปิ , จตุจักร และห้วยขวาง เดินทางมายื่นฟ้อง กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม , กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพานิชย์ และกระทรวงดิจิตัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กรณีเป็นหน่วยงานรัฐปล่อยปละละเลย ให้บริษัทเอกชนใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำ รับ-ส่งผู้โดยสาร

โดย นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ ตัวแทนกลุ่มเพื่อนแท้ชาววินจากเขตบางกะปิ เปิดเผยว่า วันนี้ ได้นำรายชื่อผู้ขี่วิน จยย.ที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,043 คน รวบรวมมายื่นฟ้องกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม , กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพานิชย์ และกระทรวงดิจิตัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการให้บริการรถจักรยานยนต์รับส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น เนื่องจากมีการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างและรับส่งผู้โดยสารนอกเขตที่ได้รับอนุญาต ซึ่งหน่วยงานทั้ง 3 แห่ง ปล่อยปละเลยหน้าที่ให้บริษัทเอกชนต่างๆ ได้ปล่อยให้รถป้ายขาวออกมาวิ่ง แต่ไม่ดำเนินการจำกุมไปดำเนินคดี ที่ผ่านมาพวกเราก็เคยไปร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐมาแล้ว แต่ก็อ้างว่าไม่มีอำนาจสั่งการในการเอาผิด

ด้านนางปาริชาติ ตันวรัตน์ ตัวแทนวิน จยย. พื้นที่เขตจตุจักร ก็กล่าวว่า รัฐไม่ให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ทั้งที่คสช.เป็นคนจัดระเบียบวิน จยย.แต่ทำไมปล่อยให้มีการนำรถป้ายทะเบียนขาวออกมาวิ่งรับส่งได้ ซึ่งหากจะนำรถออกมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารต้องขึ้นทะเบียนรับส่งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และต้องกำหนดเขตวิ่งของตัวเองที่ไม่ทับซ้อนกับเขตเดิมที่มีกลุ่มผู้ขี่อยู่