'วิษณุ' ยันรื้อบ้านพักตุลาการ ต้องมีกฎหมายอ้างอิงได้

'วิษณุ' ยันรื้อบ้านพักตุลาการ ต้องมีกฎหมายอ้างอิงได้

“วิษณุ” ระบุรื้อบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ต้องมีกฎหมายอ้างอิงได้

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพ ที่จ.เชียงใหม่ ว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยปรึกษาตนในเรื่องนี้ และตนตอบไม่ถูกว่าควรจะทำอย่างไร หรือควรนำไปใช้ประโยชน์ในทางอื่น ส่วนการรื้อถอนบ้านพักดังกล่าวนั้น ตามหลักแล้ว ถ้าการก่อสร้างนี้เป็นการทำผิดกฎหมาย กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ มีอำนาจรื้อถอนได้เลย แต่ในเมื่อไม่ผิดกฎหมาย และกรมธนารักษ์อนุญาตให้สำนักงานศาลยุติธรรมเข้ามาใช้พื้นที่ เขาก็ใช้และก่อสร้างบ้านพักโดยใช้งบประมาณแผ่นดิน ดังนั้น คนที่จะรื้อถอนต้องเป็นผู้ตอบคำถามว่าใครเป็นผู้สั่งให้รื้อถอน รื้อโดยใช้อำนาจใด

เมื่อถามว่าถ้าหลังจากสำนักงานศาลยุติธรรมลงนามตรวจรับงานบ้านพักดังกล่าว และส่งมอบพื้นที่คืนกรมธนารักษ์แล้ว กรมธนารักษ์ต้องเป็นผู้รื้อถอนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น แต่กรมธนารักษ์จะไปปรึกษาหารือว่าเขามีอำนาจรื้อถอนบ้านดังกล่าวได้หรือไม่โดยถูกกฎหมาย ทั้งนี้กรณีดังกล่าวมีเหตุผลที่ควรจะต้องรื้อถอนอยู่แล้ว คือ ถ้าคงไว้จะเกิดความไม่สงบเรียบร้อย แต่ต้องหาอำนาจมารองรับการดำเนินการกังกล่าว

“ตามกฎหมายกำหนดว่าการรื้อถอนอาคารใด ต้องเป็นอาคารที่มีอายุ 25 ปี แต่กรณีบ้านพักนี้เมื่อสร้างเสร็จ ยังไม่ทันจะเข้าอยู่เลย จะมารื้อ คนรื้อก็ต้องตอบว่าอำนาจรื้อนี้มาจากไหน จึงต้องมีกฎหมายมารองรับ ถ้าเป็นกรณีการบุกรุกเข้าไปสร้าง เจ้าของพื้นที่รื้อถอนได้ แต่กรณีนี้ไม่ใช่การบุกรุกเข้าไปสร้าง และยังมีการอนุมัติงบประมาณแผ่นดินให้ใช้สร้างด้วย คนที่จะรื้อต้องตอบคำถามว่าใช้อำนาจอะไร แต่เหตุผลที่ต้องรื้อมันมีอยู่ร้อยเปอร์เซ็นต์” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้ แสดงว่าควรนำบ้านพักดังกล่าวไปทำประโยชน์อื่นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ประชาชนที่ชุมนุมอยู่เขาไม่ยินยอม เพราะต้องการให้รื้อถอนเท่านั้น จึงมีคำถามว่าใครจะเป็นผู้รื้อ ซึ่งตนก็ตอบไม่ถูก