ร่วมพัฒนา Krungsri Supply Chain on Blockchain เป็นรายแรกในไทย

ร่วมพัฒนา Krungsri Supply Chain on Blockchain เป็นรายแรกในไทย

กรุงศรีจับมือปูนซีเมนต์นครหลวง ร่วมพัฒนา Krungsri Supply Chain on Blockchain เป็นรายแรก ยกระดับ Ecosystem ของระบบซัพพลายเชนในไทย


 กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) และ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ประกาศความร่วมมือในการพัฒนา Krungsri Supply Chain on Blockchain โซลูชั่นสำหรับลูกค้าธุรกิจ ด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้อำนวยความสะดวกในระบบซัพพลายเชนของไทยเป็นครั้งแรก เพิ่มความรวดเร็ว โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ในการทำธุรกรรมระหว่างคู่ค้าในระบบซัพพลายเชน อีกทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการ SME รายย่อย ซึ่งเป็นปลายน้ำของธุรกิจสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ยกระดับ Ecosystem ของระบบซัพพลายเชนในไทยขึ้นไปอีกขั้น ทั้งนี้ โครงการนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเพื่อเข้าร่วมทดสอบนวัตกรรมใหม่ภายใต้กรอบ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “Krungsri Supply Chain on Blockchainเป็นการนำเทคโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกรรมของบริษัทและคู่ค้าในระบบซัพพลายเชนอย่างครอบคลุมทั้งระบบ โดยกรุงศรีได้รับความไว้วางใจจาก ปูนซีเมนต์นครหลวง พันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันมาอย่างยาวนานนำร่องทดสอบใช้ระบบ Krungsri Supply Chain on Blockchain ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้ธุรกิจของปูนซีเมนต์นครหลวงมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น แต่ยังสนับสนุนให้คู่ค้าในระบบซัพพลายเชนได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างกัน เชื่อว่าโซลูชั่นดังกล่าวจะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระบบ Ecosystem ของซัพพลายเชนอย่างครบวงจร”

นายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ระบบ Supply Chain on Blockchain เป็นเทคโนโลยีการทำธุรกรรมที่ทันสมัย ปลอดภัย เชื่อถือได้ และทางปูนซีเมนต์นครหลวงมีความยินดีเข้าร่วมโครงการนำร่องนี้ โดยจะร่วมกันพัฒนาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขาย การเรียกเก็บเงิน และเสถียรภาพในการทำธุรกรรมซื้อขาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคู่ค้าของปูนซีเมนต์นครหลวงต่อไป โดยกรุงศรีและปูนซีเมนต์นครหลวงจะทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการพัฒนาระบบและวางกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาความก้าวหน้าทางธุรกิจ เพื่อรองรับการซื้อ-ขายระหว่างเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย เครือข่ายร้านค้า และเครือข่ายลูกค้า รวมถึงบริการออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมสำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง”

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรีนับเป็นธนาคารแรกของไทยที่นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้สำหรับภาคธุรกิจ โดยหลังจากความประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาพัฒนาบริการโอนเงินระหว่างประเทศได้แบบเรียลไทม์ ครั้งนี้จะเป็นอีกขั้นของการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ด้วยการริเริ่มนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในระบบซัพพลายเชนของไทยเป็นครั้งแรก ถือได้ว่ากรุงศรีเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมบล็อกเชน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม สอดคล้องกับกลยุทธ์ของธนาคารด้วย Think Digital First”