'เอมี่'ไม่มีสิทธิขอรับเงิน ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา

'เอมี่'ไม่มีสิทธิขอรับเงิน ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา

ชี้ดาราสาว "เอมี่" ไม่มีสิทธิขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา เพราะกระทำผิดจริง แต่มีสิทธิ์ยื่นขอรับความช่วยเหลือกรณีถูกละเมิดสิทธิติดคุกเกินกว่าคำพิพากษา

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 61 นายธวัชขัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีน.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือเอมี่ ที่ศาลมีคำพิพากษาฐานความผิดมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท จำเลยรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน และตรวจสารเสพติดจำเลยทุกครั้งที่มารายงานตัว รวมทั้งให้บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์รวม 24 ชั่วโมง ตามกฎหมายถือว่าน.ส.เอมี่ เป็นผู้กระทำความผิดจริง มิใช่เป็นผู้ที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนว่ามิได้เป็นผู้กระทำความผิด มีการถอนฟ้องระหว่างการดำเนินคดี หรือมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าไม่ได้กระทำความผิด หรือการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิดดังนั้น น.ส.เอมี่ จึงไม่มีสิทธิขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาตามพระราชบัญญัตค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ได้

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ น.ส.เอมี่ ถูกควบคุมตัวในระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดีเกินกว่าระยะเวลาตามคำพิพากษา ซึ่งในส่วนระยะเวลาที่เกินไปนั้น น.ส.เอมี่มีสิทธิยื่นขอความช่วยเหลือกรณีการถูกละเมิดสิทธิตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ได้ โดยจะมีคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน กองทุนยุติธรรม เป็นผู้พิจารณา หากอนุกรรมการฯ พิจารณาว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และให้ได้ ก็จะได้ในอัตราต่อวันตามค่าแรงขั้นต่ำของพื้นที่เกิดเหตุนั้น โดยสามารถไปยื่นคำร้องขอได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หรือสำนักงานกองทุนยุติธรรม ชั้น 22 อาคารซอร์ฟแวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดใกล้บ้านทุกจังหวัด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน 1111. กด 77