“ทรูโด”แย้มบรรลุข้อตกลงนาฟต้าก่อนวันศุกร์

“ทรูโด”แย้มบรรลุข้อตกลงนาฟต้าก่อนวันศุกร์

นางกรีนวู้ด กล่าวว่า "ขณะนี้มีเพียงบางประเด็นเท่านั้นที่ยังค้างคาอยู่ ขณะที่เม็กซิโกเจรจาสำเร็จแล้ว ดิฉันคิดว่าเราจะสามารถได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้”

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่แคนาดาและสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ก่อนเส้นตายวันศุกร์นี้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถ้าหากข้อตกลงดังกล่าวให้ผลประโยชน์ที่ดีต่อแคนาดา

“เรามองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำข้อตกลงภายในวันศุกร์นี้ แต่นี่ก็เป็นเพียงความเป็นไปได้ เพราะจะขึ้นอยู่กับว่าข้อตกลงนี้ดีสำหรับแคนาดาหรือไม่ ”นายทรูโด กล่าว

ด้านนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐเกี่ยวกับการทำข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ หลังจากที่สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโกก่อนหน้านี้

ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความหวังว่าสหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับแคนาดาในไม่ช้า แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น สหรัฐก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปตามข้อตกลงการค้าที่ทำไว้กับเม็กซิโก

ส่วนนางแมรีสก็อต กรีนวู้ด ประธานสภาธุรกิจแคนาดา-อเมริกัน กล่าวว่า ตนหวังว่าแคนาดาจะสามารถได้ข้อสรุปในข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้