'กฤษฎา' เร่งแก้หนี้เกษตรกร ถูกนักการเมืองยำเละ

'กฤษฎา' เร่งแก้หนี้เกษตรกร ถูกนักการเมืองยำเละ

"กฤษฎา" จวกกองทุนฟื้นฟูฯ ถูกนักการเมืองยำเละ ยัดไส้ซื้อขายหนี้จนท่วมกองทุนฟื้นฟูฯระบุยังเหลือแก้หนี้ อีกเป็นแสนราย

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 พ.ต.ท.พงษ์ชัย วราชิต ปธ.กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาจัดตั้งหน่วยงาน ได้เข้าพบนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯเพื่อหารือถึงการปรับโครงสร้างหน่วยงานรัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พ.ต.ท.พงษ์ชัย กล่าวว่าได้นำคณะมาพบเพื่อมีหน่วยงานใดที่คิดว่าผลักดันให้ทำงานได้มีศักยภาพสูงสุดเพราะกมธ.กำลังยกร่างหน่วยงาน 12 กระทรวง และกรมต่าง ๆ ปรับปรุงใหม่ ซึ่งถ้าทำงานไม่บูรณาการกันการแก้ไขปัญหาทุกอย่างจะติดขัด ตนมาฟังปัญหารับเรื่องไปทำเป็นประโยชน์ให้เกิดประเทศชาติมากที่สุดโดยเฉพาะงานในด้านวิสาหกิจชุมชนต่างๆทั้งโอทอป โฮมสเต ที่มีหลายกระทรวงหลายกรมทำเหมือนกัน

นายกฤษฎา กล่าวว่าให้ทุกหน่วยงานรวบรวมมาเสนอกมธ. อาจมีบางหน่วยงานยกระดับไปเป็นนิติบุคคล ให้อยู่ในภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะทำให้มีการพัฒนาเกษตรทุกด้านเพราะขณะนี้กระทรวงเกษตรฯแก้ปัญหาทุกเรื่องหนักๆทั้งราคายาง กุ้ง โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินเกษตรกร ซึ่งจากอดีตที่รัฐบาลชุดหนึ่ง ตั้ง พ.ร.บ กองทุนฟื้นฟูฯ ขึ้นมาเพื่อซื้อขายหนี้กันมั่วไปหมดจนหนี้สินกองโต พอช่วงนี้ปลอดการเมือง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)เข้าตรวจบัญชีกองทุนฟื้นฟูฯ

โดยเฉพาะการจะนำไปใช้เงินไปซื้อหนี้ กว่า 2 แสนราย ยังแยกแยะไม่ได้ว่าเป็นหนี้จากทำเกษตรหรือทำธุรกิจ มีหนี้บุคคลค้ำกันเอง โดยไม่มีอสังหาริมทรัพย์มาค้ำ ยังมีมูลหนี้เกิน 2.5 ล้านต่อราย ตนเจรจาขอเจ้าหนี้ คือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) ลดต้น 50% หยุดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย สามารถซื้อหนี้ได้ 3.6 หมื่นราย ยังเหลืออีกเป็นแสนราย แต่ขณะนี้สมาชิกกองทุนฯเดินขบวนไปปิดล้อมเจ้าหนี้ธนาคารพาณิชย์อื่น เรียกร้องปรับโครงสร้างหนี้ ตนก็โดนว่าปล่อยให้ลูกน้องไปปิดธนาคาร ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครพูดความจริงให้สังคมรู้ว่าทำกันเละเทะมาตลอด