เขื่อนพระราม 6 ขึ้นธงสีเหลือง เตือนชาวบ้านรับมือน้ำท่วม

เขื่อนพระราม 6 ขึ้นธงสีเหลือง เตือนชาวบ้านรับมือน้ำท่วม

เขื่อนพระราม 6 ขึ้นธงเหลือง เตือนประชาชนริมน้ำรับมือน้ำท่วม ขณะที่กรมชลประทานเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำป่าสัก เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบกิจการริมแม่น้ำ ช่วงตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม เขื่อนพระรามหกได้ระบายน้ำในอัตรา 401 ลบ.ม./วินาทีและทางสำนักงานชลประทานที่ 10 จะควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนพระราม 6 ไม่เกิน 400 ลบ.ม./วินาที แต่ถ้ามีฝนตกหนักต่อเนื่อง ก็จะปรับขึ้นไปไม่เกิน 450 ลบ.ม./วินาที ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอท่าเรือได้ขึ้นธงเหลืองเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่งการระบายน้ำดังกล่าวจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ท้ายเขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 80 เซนติเมตร-1.20 เมตร จึงขอแจ้งเตือนบริษัทห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำป่าสัก และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กรมชลประทานได้ระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 631 ลบ.ม./วินาที ทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย คลองบางหลวง คลองบางบาล และแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ เริ่มมีน้ำเล่อล้นเข้าใต้ถุนบ้าน ประมาณ 5 10 ซม. ยังไม่ได้รับผลกระทบ