ศาล รธน. ชี้ 'ดอน' ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างถูกร้อง

ศาล รธน. ชี้ 'ดอน' ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างถูกร้อง

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ดอน" ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างถูกร้อง ระบุไม่ปรากฏมูลเหตุให้เกิดความเสียหาย เดินหน้าไต่สวนพยาน 25 ก.ย. นี้

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ร้องให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิ้นสุดลง และมีการร้องว่าระหว่างนี้ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสองประกอบมาตรา 170 วรรคสาม บัญญัติว่า หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดการปฏฺบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องคำชี้แขงของผู้ถูกร้องและเอกสารประกอบ ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏมูลเหตุที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมหรือการบริหารราชการแผ่นดิน กรณียังไม่มีเหตุอันควรสงสัยที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนตามบทบัญญัติในรัฐธรรมญโดยที่คดียังมีปัญหาข้อเท็จจริงที่คู่กรณีตั้งประเด็นโต้แย้งกันอยู่ จึงกำหนดให้มีการนัดไต่สวนพยานสามปาก ในวันที่ 25 ก.ย. 2561 เวลา 10.00 น.

fbec8ebgc9ag6ejkid5bj