มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

มาสด้าเป็นค่ายรถที่มียอดขายเติบโตที่โดดเด่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึง 7 เดือน ปีนี้ มียอดขายแล้ว 4 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 41% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว แต่ว่าก็มีรถบางรุ่นที่ยังมีตลาดไม่ดีนัก นั่นคือ ซีเอ็กซ์-3

       แม้ว่า ซีเอ็กซ์-3 จะเป็นรถที่ขับดี ขับสนุก แต่ว่ามีข้อเสียเปรียบหลักๆ ให้คู่แข่งคือ ขนาดของตัวถังและห้องโดยสารที่เล็กกว่า อย่างไรก็ตาม มาสด้ายังไม่ยอมแพ้ด้วยการไมเนอร์เชนจ์ เพิ่มความสดใหม่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มสีใหม่ 2 สี เข้ามาคือ  สีเทา แมชชีน เกรย์ และสีแดงโซลเรด คริสตัล

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       ส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น กระจังหน้าใหม่ รูปแบบไฟหน้าใหม่ ไฟท้ายใหม่แบบเติมวงแหวนเข้าไป ซึ่งก็ช่วยให้มีมุมมองที่ดุดันขึ้น นอกจากนี้ก็ยังออกแบบล้ออัลลอยลายใหม่

       ส่วนภายในที่เปลี่ยนแปลงสำคัญ คือ การเปลี่ยนมือแบบก้านยก เป็นระบบไฟฟ้า ทำให้เพิ่มพื้นที่ ลดการเกะกะ ดูโล่งมากขึ้น พร้อมใส่ระบบออโต้ โฮลด์ เบรกเข้าไป ซึ่งเป็นระบบที่ผมชอบ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่สภาพการจราจรหนาแน่น ทำให้เมื่อรถจอดสนิทไม่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ให้เมื่อยขาโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ว่าง หรือ เกียร์ ปาร์ค 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       แต่พูดถึงตรงนี้ ก็อยากเตือนสักนิด สำหรับผู้ที่ชอบโยกตัวไปหาโน่นควานนี่ในรถ เมื่อรถจอดว่าอย่าเผลอไผลไปแตะคันเร่งเอา เพราะระบบจะถูกยกเลิก ทำให้รถเคลื่อนที่ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

       ตรงบริเวณยังปรับตำแหน่งของปุ่มควบคุมให้อยู่ในระยะที่ใช้งานได้ถนัดมือมากขึ้น 

       ซีเอ็กซ์-3 มี 5 รุ่นย่อย คือ 2.0 E เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 879,000 บาทรุ่น 2.0 C เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 955,000 บาทรุ่น 2.0 S เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,029,000 บาทรุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,083,000 บาทรุ่น 1.5 XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       จุดขายหลักอีกอย่างที่มาสยกมาสื่อสารคือ เทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ซึ่งมีระบบต่างๆ เช่น  ระบบ ตรวจจับยานพาหนะจากด้านข้างและด้านหลังที่กำลังใกล้เข้ามาบริเวณจุดบอด พร้อมทั้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่จะทำการเปลี่ยนเลน จะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบคาดการณ์การเบี่ยงออกนอกเลน และเตือนผู้ขับขี่ถึงอันตรายผ่านทางเสียง ระบบปรับการทำงานของไฟหน้าสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้ายขวาอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพถนน ตำแหน่งรถคันหน้า รวมถึงรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่  ระบบ Driver Attention Alert (DAA) ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความเมื่อยล้า โดยส่งเสียงและสัญญาณไฟเตือนให้หยุดพัก เมื่อตรวจพบพฤติกรรมเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       ครูส คอนโทรล ควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าอัตโนมัติ ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะเดินหน้าและถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการชน ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ เมื่อพบความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อลดโอกาสในการชนรถคันหน้า

       มาสด้ายังนำเสนอรูปแบบการใช้งานที่เพิ่มเติม เช่น ตอบสนองกลุ่มครอบครัว หรือว่า คนที่มีไลฟ์สไตล์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การติดตั้งอุปกรณ์เสริมไม่ว่าจะเป็นกล่องเก็บของบนหลังคา หรือว่า แร็คจักรยานที่มีหลายแบบ ทั้งติดตั้งบนหลังคา หรือ ด้านท้าย ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน การขนส่ง เพิ่มพื้นที่ใช้งาน ไม่รบกวนพื้นที่ในห้องโดยสาร โดยไม่มีผลกระทบกับการขับขี่ ยังสามารถขับขี่ได้ตามปกติ เพียงแต่ระวังเมื่อจะจอดหรือมุดลอดอะไรสักอย่างเท่านั้นเอง

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       ซีเอ็กซ์-3 ยังมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น คือ คือเบนซิน สกายแอคทีฟ จี ขนาด 2.0 ลิตร แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที และเครื่องยนต์ดีเซล สกาย แอคทีฟ ดี 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,500 รอบ/นาที ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       ทั้ง 2 เครื่องยนต์ เพียงพอต่อการใช้งาน อยู่ที่ใครจะชอบแบบไหน เครื่องยนต์ดีเซล อาจจะขับสนุกกว่าเล็กน้อยในการตอบสนองคันเร่งจากแรงบิดที่สูง แต่ว่า เบนซินก็ไม่ได้ทำให้อารมณ์ตรงนี้หายไปไหน เรียกมาได้ตามต้องการเช่นกัน สรุปได้ง่ายๆ ว่าเร่งแซงได้แบบไม่ต้องลุ้นทั้ง 2 เครื่องยนต์ ส่วนการเก็บเสียงเครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัว ทำได้ดี เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารไม่มากนัก แต่การเก็บเสียงในภาพรวมที่ความเร็วสูงๆ จะมีเสียงลม เสียงยางเข้ามาบ้าง แต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ 

       สิ่งที่เปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดอีกสิ่งหนึ่งของ ซีเอ็กซ์-3 ก็คือ ช่วงล่างที่ปรับใหม่ให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น และรู้สึกถึงความแตกต่างที่ชัดเจนจากรุ่นก่อนปรับโฉม เข้าใจว่าเป็นการเอาใจความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ เพราะของเดิมนั้นเป็นขวัญใจคนขับ แข็ง แต่สนุก แต่คนนั่งอาจไม่สนุกด้วยเท่าไร 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก

       การปรับครั้งนี้ทำให้นุ่ม นั่งสบาย ซึ่งหลายช่วงที่ต้องผ่านทางขรุขระ รู้สึกได้ถึงการเก็บแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่ก็ทำให้บางช่วงที่ถนนไม่เรียบ มีคลื่่นมีลอน รถก็มีอาการเด้งได้เล็กๆ เช่นกัน แต่ไม่มีปัญหากับการควบคุมรถ ยังคงขับสนุกได้ ทำความเร็วได้ ไม่ว่าจะเป็นทางใหญ่ๆ อย่างเช่นถนนบรมราชชนนี ต่อ เพชรเกษม หรือว่าถนนเล็กๆ มีโค้งเยอะๆ เส้นทางสวนผึ้งก็ตาม

       โดยรวมแม้จะปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางอย่างไป แต่ก็ถือว่าซีเอ็กซ์ 3 ยังเป็นรถที่ขับสนุก คล่องตัวในเมือง ที่จราจรหนาแน่น และเดินทางไกล ได้แบบไม่เหนื่อยครับ 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3  เพิ่มนุ่ม ไม่ลดความสนุก