ผบ.ทบ.ทำบุญครบ 32 ปี 'กองบัญชาการกองทัพบก'

ผบ.ทบ.ทำบุญครบ 32 ปี 'กองบัญชาการกองทัพบก'

วันคล้ายวันเปิดกองบัญชาการกองทัพบก ครบรอบปีที่ 32 ผบ.ทบ.นำทำบุญ บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในงานรำลึกวันคล้ายวันเปิดกองบัญชาการกองทัพบก ครบรอบปีที่ 32 โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยงานในกองบัญชาการกองทัพบก 14 หน่วย เข้าพิธีถวายสักการะ พระชัยมงคลภูมิและถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 จากนั้นได้ร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 40 รูป จากวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

จากนั้นประกอบพิธีสงฆ์และมอบรางวัลข้าราชการดีเด่นประจำปี 2561 ให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ จำนวน 71 นาย จากกำลังพลทั้ง 14 หน่วยในกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งได้ให้โอวาทแก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานในกองบัญชาการกองทัพบก นอกจากนี้ยังได้จัดเลี้ยงอาหารพิเศษมื้อกลางวันแก่กำลังพลในกองบัญชาการกองทัพบกด้วย

สำหรับกองบัญชาการกองทัพบก เดิมมีที่ตั้งอยู่ภายในกระทรวงกลาโหม และอีกส่วนหนึ่งบริเวณสวนรื่นฤดี เขตดุสิต กทม. ต่อมากองทัพบกเล็งเห็นว่าสถานที่เดิมค่อนข้างคับแคบ ขณะเดียวกันโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ซึ่งตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานครได้ย้ายไปอยู่จังหวัดนครนายก จึงเล็งเห็นว่าสถานที่ตั้งโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเดิมมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากเคยเป็นแหล่งผลิตนายทหารหลัก ที่สร้างชื่อเสียงเกียรติยศให้แก่กองทัพบกหลายท่าน และมีพื้นที่กว้างขวาง การคมนาคมสะดวก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร และเป็นเส้นทางผ่านของแขกบ้านแขกเมือง พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ผบ.ทบ. ในขณะนั้นจึงได้สั่งการให้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นกองบัญชาการกองทัพบกและได้กระทำพิธีเปิดที่ทำการของกองบัญชาการกองทัพบก ครั้งแรกเมื่อ 29 ส.ค. 2529