สหรัฐชื่นชมจีนพยุงค่าเงินหยวน

สหรัฐชื่นชมจีนพยุงค่าเงินหยวน

หลังแบงก์ชาติจีนปรับเพิ่มค่ากลางมากสุดรอบ 15 เดือน

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวชื่นชมจีนซึ่งได้ใช้นโยบายพยุงค่าเงินหยวนในช่วงที่สหรัฐและจีนกำลังทำสงครามการค้า

“สกุลเงินของพวกเขาเป็นสกุลเงินที่มีการควบคุมมากกว่าสกุลเงินอื่นที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงในตลาดได้ แต่ถ้าจีนเข้าพยุงค่าเงินหยวน ก็ไม่ถือว่าเป็นการปั่นค่าเงิน แต่ถ้าจีนปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลง ไม่ว่าจะเป็นเพราะปัจจัยทางโครงสร้าง หรือจากการปั่นค่าเงินจริงๆ สิ่งนี้จะถือเป็นการปั่นค่าเงิน" นายมนูชิน กล่าว

ทั้งนี้ หยวนแข็งค่าเทียบดอลลาร์ติดต่อกันเป็นวันทำการที่ 3 ในวันนี้ หลังจากที่จีนใช้นโยบายพยุงค่าเงินหยวน  โดยในการซื้อขายในตลาดภายในประเทศ หยวน เปิดตลาดในวันนี้ที่ระดับ 6.8128 เทียบดอลลาร์ และปิดตลาดแข็งค่าขึ้น 0.1% สู่ระดับ 6.8070 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.

ด้านธนาคารกลางจีน ได้ปรับเพิ่มค่ากลางของหยวนเกือบ 0.7% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 15 เดือน สู่ระดับ 6.8052 หยวนเทียบดอลลาร์

ตลาดจับตาระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 6.8000 หยวนเทียบดอลลาร์ ซึ่งหากหยวนทะลุระดับดังกล่าว ก็จะส่งผลให้นักลงทุนผลักดันให้หยวนแข็งค่าขึ้นต่อไป

นักวิเคราะห์ ระบุว่าการที่ธนาคารกลางจีน ใช้มาตรการหนุนค่าเงินหยวน ถือเป็นการผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักกล่าวหาจีนว่าปั่นค่าเงินหยวน โดยจงใจทำให้หยวนอ่อนค่าลง เพื่อทำให้จีนได้เปรียบในการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ

ธนาคารกลางจีน ระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. ธนาคารกลางได้เริ่มปรับวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งจะป้องกันปัจจัยผันผวนตามวัฏจักรเศรษฐกิจ(counter-cyclical factor) โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้หยวนมีเสถียรภาพ หลังจากที่หยวนได้อ่อนค่าลงติดต่อกัน 10 สัปดาห์