'หม่อง ทองดี' เข้าตรวจสอบประวัติอาชญากร เพื่อขอสัญชาติไทย

'หม่อง ทองดี' เข้าตรวจสอบประวัติอาชญากร เพื่อขอสัญชาติไทย

แชมป์เครื่องบินกระดาษพับ เข้าตรวจสอบประวัติอาชญากร เพื่อขอสัญชาติไทย เผยภูมิใจเป็นตัวแทนคนไทยไปแข่งขันที่ญี่ปุ่นปีหน้า (2562)

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 นายหม่อง ทองดี บุคคลไร้สัญชาติ อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ซึ่งเคยโด่งดังเมื่อ 10 ปีก่อน จากการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษ ได้เดินทางมาเข้ายื่นหนังสือส่งตัวจากที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมในการขอสัญชาติไทย ที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พ.ต.อ.อัศนีย์ อินทรครรชิต ผู้กำกับการฝ่าย5 กองทะเบียนประวัติ และ พ.ต.อ.(หญิง) กฤติกา ชื่นจิตร ผู้กำกับการฝ่าย 7 กองทะเบียนประวัติเป็นผู้รับคำร้องและนำนายหม่องไปกรอกข้อมูลลงในระบบคอมพิวเตอร์รวมทั้งพิมพ์ลายมือเพื่อเก็บข้อมูลตามกระบวนการ

พ.ต.อ.อัศนีย์ กล่าวว่า ขั้นตอนการตรวจสอบประวัตินั้น จะนำลายนิ้วมือไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเคยมีประวัติคดีอาญาหรือไม่ ซึ่งขบวนการดังกล่าวตามปกติจะใช้เวลาประมาณ 5 วันทำการ จากนั้นจะส่งข้อมูลไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปประกอบกับคำร้องของผู้ที่มายื่นขอสัญชาติโดยกรณีดังกล่าวจะดำเนินเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

ทางด้านนายหม่อง กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมาก ที่จะได้รับสัญชาติไทย ซึ่งตนได้รอคอยมานานถึง 9 ปี ที่ผ่านตนไม่ได้เข้ามาดำเนินการยื่นขอด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดความล่าช้า ทั้งนี้ อยากจะขอขอบคุณทุกๆคนที่คอยให้ความช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจ หากตนได้รับสัญชาติไทย ก็จะทำให้ตนมั่นใจและภูมิใจ ที่ได้เป็นตัวแทนคนไทยในการเดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงประมาณ 2562 หลังจากนี้ก็จะพยายามฝึกซ้อม และทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดในฐานะตัวแทนคนไทย

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไป ตนพร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำขั้นตอนกระบวนการต่างๆให้กับบุคคลไร้สัญชาติ ที่อยากจะขอสัญชาติไทย