'สุรชัย'คาดเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดหลังเลือกตั้งระดับประเทศ

'สุรชัย'คาดเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดหลังเลือกตั้งระดับประเทศ

รองประธาน สนช. คาดเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดหลังเลือกตั้งระดับประเทศ เผยไม่มีสัญญาณขยายเวลาบังคับใช้กม.ลูกส.ส.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น หรือการเลือกตั้งระดับประเทศอะไรจะเกิดขึ้นก่อนกัน เนื่องจากร่างกฎหมายท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ เพิ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยยังไม่ทราบว่าจะส่งมาให้ สนช.พิจารณาได้เมื่อใด อีกทั้งเห็นว่าขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ามีความประสงค์จะให้การเลือกตั้งใดเกิดขึ้นก่อน ซึ่งต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย

อย่างไรก็ดี หากไล่เรียงกรอบเวลาการพิจารณาของ สนช.แล้ว เห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งระดับประเทศ เพราะหากร่างกฎหมายท้องถิ่นเข้าสู่ สนช.ภายในเดือน ก.ย. จะต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 60-90 วัน

ส่วนแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.บประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปจากเดิมที่กฎหมายกำหนดไว้ 90 วันนั้น เห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความจำเป็นที่จะต้องขยายระยะเวลาออกไป ซึ่งทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า สนช. มีความพร้อมที่จะพิจารณาร่างกฎหมายท้องถิ่นได้ทันที แต่ต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งร่างมาให้ก่อน เพราะต้องการให้เกิดความรวดเร็วทุกฉบับ พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาของ สนช. แม้แต่ฉบับเดียว